จับโจรลัก "ปาล์มน้ำมัน" กลางวันแสก ๆ หลังราคาพุ่งใกล้แตะ กก. 12 บาท

จับโจรลัก "ปาล์มน้ำมัน" กลางวันแสก ๆ หลังราคาพุ่งใกล้แตะ กก. 12 บาท

จับโจรลัก "ปาล์มน้ำมัน" กลางวันแสก ๆ หลังราคาพุ่งใกล้แตะ กก. 12 บาท ขณะที่ 2 อำเภอผนึกกำลังให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลานเทตรวจสอบคนขาย

วันที่ 18 มกราคม 2565 จับหัวขโมยลักปาล์มน้ำมันกลางวันแสก ๆ หลังราคาพุ่งใกล้แตะกิโลกรัมละ 12 บาท ขณะที่ 2 อำเภอผนึกกำลังให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ลานเทตรวจสอบคนขาย 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ได้เรียกประชุมด่วนหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักขโมยผลผลิตทางการเกษตร (ปาล์มน้ำมัน) โดยมี ผกก.สภ.ดอนสัก พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ , เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอดอนสัก , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมัน ณ ห้องประชุมกิตติมงคล ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอดอนสัก ซึ่งล่าสุดปาล์มน้ำมันมีราคาขึ้นกิโลกรัมละ 0.10 - 0.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 11.00 -11.30 บาท 

 

นายอำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเหตุให้เกิดมิจฉาชีพลักขโมยตัดปาล์มน้ำมันของเกษตรกรในพื้นที่ อ.ดอนสัก ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

 

ประกอบกับนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้มีประกาศจังหวัดการยืนยันตัวตนในการจำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน ที่ประชุมจึงมีมาตรการ 4 ข้อ ให้ผู้ใหญ่บ้านแจ้งในที่ประชุมหมู่บ้านให้เจ้าของส่วนปาล์มสอดส่องดูแลในสวนของตนเอง , ขอความร่วมมือเจ้าของลานเทปฏิบัติตามประกาศจังหวัด ลงทะเบียนผู้ที่มาขายติดตั้งกล้องวงจรปิด และให้ปิดประกาศจังหวัดการยืนยันตัวตนไว้ที่ลานรับซื้อ , ให้ฝ่ายปกครอง และตำรวจตรวจสอบบุคคลเป้าหมายที่ต้องสงสัยเป็นผู้กระทำความผิด และจัดตั้งกลุ่มไลน์ ลานปาล์มดอนสัก เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและแจ้งเหตุต่าง ๆ 

 

 

ล่าสุดนายวิเชียร ศรีใหม่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ปากแพรก อ.ดอนสัก ได้รับแจ้งจากชาวสวนปาล์มพบผู้ชายสะพายอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเข้ามาในสวนปาล์มโดยอ้างว่ามาล่าสัตว์ แต่พบทะลายปาล์มน้ำมันถูกตัดทิ้งไว้ใต้โคนต้นปาล์ม จึงประสานตำรวจ สภ.ดอนสัก ติดตามจับกุมนายพินิจ หรือแทว อายุ 37 ปี ชาวบ้าน ต.ปากแพรก อ.ดอนสัก รับสารภาพเข้าไปตัดทะลายปาล์มในช่วงตอนกลางวันทิ้งไว้ที่โคนต้นปาล์มและจะกลับเข้าไปในช่วงเวลา 03.00 น.ช่วงดึกเพื่อนำปาล์มออกไปขายในรุ่งเช้าอีกวัน 

 

ส่วนที่อำเภอไชยา นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา ได้ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และลานเทรับซื้อ กวดขันตรวจสอบเช่นกัน 

 

ข่าว สุวรรณี บัณฑิศักดิ์