"โควิด-19" บุกตลาดสดพังงา สั่งปิด 2 วัน ผู้ค้าโวยไม่ประกาศล่วงหน้า

เทศบาลเมืองพังงา สั่งปิด "ตลาดสดกราภูงา" 2 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 6 ราย กลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ด้านผู้ค้าโวยไม่ประกาศล่วงหน้า ทำเดือดร้อนหนัก

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสดกราภูงา เทศบาลเมืองพังงา ซึ่งเป็นตลาดเช้าที่สำคัญที่สุดของชาวเมืองพังงา เป็นแหล่งรวมของกินของใช้ วัตถุดิบอาหารต่างๆ บรรยากาศค่อนข้างเงียบ มีคนจับจ่ายบางตา หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองพังงา ได้ออกประกาศปิดตลาดสดเป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 16-17 ม.ค. 65 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในเขตอำเภอเมืองพังงาและลุกลามเข้ามาสู่พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดมีผู้ป่วยยืนยันแล้วถึง 6 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงอีกเป็นจำนวนมาก และจะเปิดตลาดให้ค้าขายตามปกติในวันที่ 18 ม.ค. 65 ทำให้มีพ่อค้า แม่ค้า บางส่วน ออกมาวิจารณ์ว่าการประกาศปิดแบบนี้ ทำให้พ่อค้า แม่ค้าไม่ได้ตั้งตัว ทำให้เกิดความเดือดร้อนในหลายกลุ่มทางเทศบาลควรจะประกาศล่วงหน้าก่อน 1-2 วัน ไม่ใช่ประกาศวันนี้ แล้วปิดวันพรุ่งนี้เลย

นายพิเชษฐ์ ลิ่มคำ พ่อค้าเนื้อหมู กล่าวว่า การประกาศปิดตลาดสดแบบนี้ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนทันที เพราะบางคนไม่ได้เตรียมของไว้ให้ลูกค้าขาประจำในวันพรุ่งนี้ ส่วนบางคนก็สั่งสินค้ามาเตรียมไว้ขายแล้ว จะเอาไปขายที่ไหน ทางเทศบาลควรจะประกาศล่วงหน้าให้พ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมการเสียก่อน แล้วจะปิดตลาดกี่วันก็ได้
 

ขณะที่สถานการณ์การณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดพังงานั้น มีผู้ป่วยยืนยันในระลอกวันที่ 1-14 ม.ค. 65 จำนวน 769 ราย และยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องในอำเภอเมืองพังงาจากคลัสเตอร์สำคัญร้านดนตรีเพื่อชีวิตในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา