นกแอร์ยืนยันพร้อมเปิด “ เส้นทางบิน ดอนเมือง – เบตง ” หากเจรจาภาครัฐลงตัว

นกแอร์ยืนยันพร้อมเปิด “ เส้นทางบิน ดอนเมือง – เบตง ” หากเจรจาภาครัฐลงตัว

หลังก่อสร้างแล้วเสร็จสนามบินเบตงยังไม่มีสายการบินเชิงพาณิชย์ลงจอดด้วยปัญหาหลายอย่าง ด้านนกแอร์ยืนยันทั้งเรื่องปัญหาไม่มีจุดเติมน้ำมันอยู่ระหว่างการเจรจาภาครัฐ

ก่อนหน้านี้ปีเมื่อปี 2558 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา พื้นที่ 920 ไร่ ระยะรันเวย์ 1,800 เมตร กรอบวงเงิน 1,900 ล้านบาท โครงการดังกล่าว ผ่านขั้นตอนสำคัญต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เช่น รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ผ่านความเห็นชอบตั้งแต่เดือน ก.ย. 2557 และก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564

 

แต่ด้วยปัญหาหลายปัจจัยทำให้สนามบินยังไม่สามารถเปิดให้บริการการบินเชิงพาณิชย์ได้แม้จะมีสายการบินบางสายการบินทำเรื่องขอเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะปัญหาไม่มีจุดจอดเติมน้ำมันสำหรับเครื่องบินที่สนามบินเบตงและความกังวลว่าเส้นทางการบินจะรุกล้ำเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจถึงปัญหาดังกล่าวว่าโครงสร้างของสนามบินเบตงเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้งบประมาณถึง 1,900 ล้าน ต้องผ่านการกำกับดูแลจากหลายภาคส่วนและต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานการออกแบบและการก่อสร้างสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของรูปแบบทางวิ่ง ทางขับ ของเครื่องบินแต่ละประเภท ซึ่งก่อนที่จะเปิดใช้งานเชิงพาณิชย์จะต้องผ่านการตรวจสอบจากอีกหลายหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่วนตัวมองว่าเส้นทางบินขึ้นและร่อนลงโดยการบินปกติไม่น่าจะรุกล้ำเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านได้

ก่อนหน้านี้ทางสายการบินเองได้เคยทำการศึกษาและทดสอบการปฏิบัติการบินที่สนามบินเบตงแล้ว และผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ และในส่วนของการที่ไม่มีจุดเติมน้ำมันที่สนามบินเบตงขณะนี้หน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการขอเจรจากับผู้ให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานอยู่ แต่หากมีความล่าช้าหรือมีเหตุเรื่องราคาน้ำมันแพง ทางสายการบินจะทำการเติมน้ำมันให้เต็มถังไปตั้งแต่ที่ดอนเมืองและทำการบินกลับ

 

นอกจากนี้ในประเด็นที่ว่าทำไมปัจจุบันสายการบินถึงยังไม่ได้ทำการบินไปยังสนามบินเบตง เนื่องจากอำเภอเบตงแป็นตลาดใหม่ที่ยังไม่ได้ศึกษาเจาะลึกในส่วนของการพาณิชย์ ซึ่งการเปิดเส้นทางใหม่ในมุมของสายการบินจะต้องใช้เวลาพอสมควรเพื่อให้ไม่เป็นการเพิ่มความเสี่ยงด้านผลการดำเนินงานเนื่องจากปัญหาที่หลายคนทราบดีว่าช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาสายการบินต่าง ๆ ต้องประสบปัญหาหลายอย่าง ดังนั้นการจะเปิดเส้นทางใหม่ที่ไม่คุ้นเคยต้องมั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปรต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งทางสายการบินเองพร้อมที่จะทำการบินไปสนามบินเบตงเสมอเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ที่ไม่เคยมีการเชื่อมต่อทางอากาศ นอกจากนั้นยังมีการศึกษาเส้นทาง หาดใหญ่ - เบตง และ ภูเก็ต - เบตง เพิ่มเติมด้วย

 

“คงไม่มีใครอยากเห็นสนามบินเบตงที่ใช้งบประมาณถึง 1,900 ล้านบาน ต้องกลายเป็นสนามบินร้าง เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมผลักดันมาตลอดคือการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมและมีความชัดเจนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะช่วงแรกของการเริ่มบิน จากการศึกษาตลาดเบื้องต้นเส้นทางเบตงยังมีความต้องการใช้เส้นทางการบินแค่บางช่วงเวลา ซึ่งเราไม่อยากจะเปิดบินแล้วต้องหยุดบินใน 2 -3 เดือน เพราะไม่ส่งผลดีอะไรกับทุกภาคส่วน” นายวุฒิภูมิกล่าว

นกแอร์ยืนยันพร้อมเปิด “ เส้นทางบิน ดอนเมือง – เบตง ” หากเจรจาภาครัฐลงตัว นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

 

ดังนั้นทางสายการบินต้องการบินให้ได้อย่างต่อเนื่องแต่ต้องยอมรับว่าสายการบินไม่สามารถยอมรับการขาดทุนในการทำการบินเส้นทางดังกล่าวได้ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของมาตรการสนับสนุนจากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันจำนวนที่นั่งต่อเที่ยวบิน การผ่อนปรนค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมและภาษีที่เกี่ยวข้องกับการบิน หรือหากมีข้อเสนออื่น ๆ จากภาครัฐที่ทำให้สายการบินสามารถเริ่มบินเส้นทางนี้ได้สายการบินเองก็พร้อมทำการบินทันที