นท.นับพันคน แห่ชมดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง คาดจะบานถึงปลายเดือน ม.ค.นี้

นักท่องเที่ยวตามกระแสฮิตเข้าชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง ที่กำลังเบ่งบานสวยงามเป็นสีชมพูทั้งดอยอินทนนท์ และ ขุนวาง โดยคาดว่าจะบานไปจนถึงปลายเดือนมกราคมนี้เท่านั้น

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 65 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า สำหรับในช่วงเดือนมกราคมของทุกปีในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากต้องการขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นแล้ว ในช่วงเวลานี้ยังเป็นช่วงที่ดอกพญาเสือโคร่งเบ่งบานอย่างสวยงาม ทำให้ดอยเป็นสีชมพู โดยเฉพาะที่บริเวณขุนวาง ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ขณะนี้ ดอกพญาเสือโคร่งได้บานไปมากกว่าร้อยละ 90 กำลังสวยงามเต็มที่ โดยคาดว่าจะยังมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมไปจนถึงปลายเดือนมกราคมนี้ ซึ่งในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก และกำลังเป็นกระแสฮิตที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง ซึ่งในแต่ละปีจะบานให้ชมประมาณ 1 เดือนเท่านั้น
 

สำหรับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางเข้ามาในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แต่เช้า โดยคาดหวังที่จะชมปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ พร้อมชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นบริเวณจุดชมวิวด้านหน้าทางเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน และต้องการสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ สำหรับสถิติการเกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งตั้งแต่เริ่มปี 2565 มีปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งเกิดขึ้น 8 ครั้ง ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (12 มกราคม 2565) ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ในช่วงวันธรรมดาเฉลี่ยวันละ 3,000 ราย สำหรับเสาร์ – อาทิตย์ เฉลี่ยประมาณ 4,000-5,000 ราย

ทั้งนี้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ตรวจสอบยานพาหนะที่ใช้เดินทางอย่างละเอียด หากผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญในการขับขี่รถบนดอยสูง แนะนำให้ใช้รถที่ผู้ขับขี่มีความชำนาญในเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างแคบสูงชันต้องใช้ความระมัดระวังและความชำนาญในการขับขี่