ผู้ว่าฯพิษณุโลก สำรวจจุดขายหมูราคาถูกช่วยเหลือประชาชน 7 จุด

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สำรวจจุดขายหมูราคาถูกช่วยเหลือประชาชน 7 จุด

ผู้ว่าฯพิษณุโลก ออกสำรวจจุดจำหน่ายหมูพาณิชย์ลดราคาช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมีทั้งหมด 7 จุด ด้านพาณิชย์จังหวัด เผยราคาหมูช่วงตรุษจีนไม่น่าแพงขึ้น คาดหมูจะกลับสู่ตลาดหลังห้ามส่งออก ส่วนปศุสัตว์จังหวัดเตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยที่สุกรเจอโรค

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ตลาดสดบ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  นายรณรงค์  นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก และ นายสุริพล  มาบุญช่วย ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก  ออกสำรวจและประชาสัมพันธ์  “โครงการ หมูพาณิชย์... ลดราคา! ช่วยประชาชน" ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนิน "โครงการ หมูพาณิชย์... ลดราคา! ช่วยประชาชน" ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชนและแก้ไขปัญหาเร่งด่วนจาก เนื้อหมูที่ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยจำหน่ายหมูเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 150 บาท  โดยดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 - 31 มกราคม 2565  ผ่านจุดจำหน่าย 7 จุด (ปริมาณการจำหน่าย 50 กิโลกรัม/จุด) ดังนี้

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สำรวจจุดขายหมูราคาถูกช่วยเหลือประชาชน 7 จุด - ร้านเอสเคเอฟ ถ.เอกาทศรฐ (ตรงข้ามตลาดร่วมใจ)
- ร้าน ธ. การค้า ต.หัวรอ
- ร้านบีเอ็มพี เฟรช ถ.เอกาทศรฐ
- ร้านเจ้เองหมูสดตลาดเทศบาล 5 (บ้านคลอง)
- ร้านเจ้เองหมูสดตลาดเทศบาล 1 (ตลาดใต้)
- ร้านหมูอัจจิมาฟาร์ม สาขาตลาดบ้านคลอง
- ร้านหมูอัจจิมาฟาร์ม สาขาตลาดศาลพ่อปู่ดำ
ซึ่งทางนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า นอกจากเรื่องจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูกแล้ว ยังได้มอบนโยบายจัดจุดจำหน่ายหมู ไก่ ไข่ และปลาจากเกษตรกร ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ทุกวันศุกร์ ในช่วงเดือนมกราคม 2565  ที่ตลาดเกษตรกรหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพให้ชาวพิษณุโลกอีกด้วย


ในส่วนของ นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การจำหน่ายหมูราคาถูกเป็นไปตามนโนบายของกระทรวงพาณิชย์ที่จะช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้เนื่องจากเนื้อหมูขาดตลาด ดังนั้นเมื่อมีนโยบายห้ามจำหน่ายหมูส่งออก ปริมาณหมูก็จะเพิ่มขึ้น ราคาก็จะลดลง และในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงปรมาณหมูที่เลี้ยงก็น่าจะเพิ่มมากขึ้นทำให้ราคาหมูไม่น่าแพงและลดลง  

ผู้ว่าฯพิษณุโลก สำรวจจุดขายหมูราคาถูกช่วยเหลือประชาชน 7 จุด
ด้าน นายสุริพล  มาบุญช่วย ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยที่ประสบปัญหาโรคระบาดไม่ว่าจะอหิวาห์หรือโรคเพิร์สในสุกร สำหรับจังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีเกษตรกรทั้ง 9 อำเภอที่ได้รับผลกระทบราว 100 ราย จำนวนหมู 3,000 ตัว คิดเป็นเงินชดเชย 13 ล้านบาท คาดว่าเกษตรกรจะได้รับภายในไม่เกิดสิ้นเดือนนี้