ระยอง เร่งฉีดวัคซีนสกัดป่วยรุนแรงจาก "โอมิครอน" จ่อตั้งศูนย์กักตัวชุมชน

ระยอง เร่งฉีดวัคซีนสกัดป่วยรุนแรงจาก "โอมิครอน" จ่อตั้งศูนย์กักตัวชุมชน

ระยอง ประชุมทุกภาคส่วน เตรียมรับมือหลังโควิดระบาดอีกระลอก โดยเฉพาะสายพันธุ์ "โอมิครอน" วันเดียว 10 ราย ยอดสะสม 64 ราย เตรียมตั้งศูนย์กักตัวในชุมชน เร่งฉีดวัคซีนหวังลดความรุนแรง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 65 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลเพอำเภอเมือง จังหวัดระยอง นายอนันต์นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานเปิดการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองโดยมี นายแพทย์ สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง นายวัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวจังหวัดระยอง นางศรินทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมประชุม

นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อ โควิด-19 ของจังหวัดระยองที่ผ่านมามีการคาดการณ์ไว้แล้วว่าในช่วงหลังจากเทศกาลปีใหม่นั้นก็จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นระยะเวลาที่ไม่นานนักเพราะมีจำนวนผู้เดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่ โดยทุกหน่วยงานได้มีการตรวจหาเชื้อแบบคลอบคลุมทั้งก่อนเดินทางและหลังเดินทางเพื่อสกัดไม่ให้มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง จึงมีการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับปริมาณและจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างเพียงพอ ทั้งสถานที่เข้ารับการรักษาและที่กักตัว โดยเฉพาะจุดรับกักตัวในชุมชน ส่วนมาตรการป้องกันเสริมที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขคือการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด
 

ด้านนายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง บอกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในจังหวัดระยองขณะนี้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นในระดับที่คาดการณ์เอาไว้ส่วนตัวเลขของผู้ติดเชื้อโอไมครอนก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น ในวันนี้มีเพิ่มจำนวน10ราย ยอดสะสม รวม64ราย เข้ารับการรักษาทั้งหมดไม่มีอาการรุนแรง ส่วนผู้ใกล้ชิดและกลุ่มที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ระบบกักตัวแล้วซึ่งการรักษาผู้ติดเชื้อโอไมครอนใช้ระบบการรักษาเหมือนเดิม การฉีดวัคซีน ช่วยลดอัตราการรุนแรงของโรคได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่การป่วยหนักก็ลดลง

สำหรับด้านการท่องเที่ยว ดำเนินการตามมาตรการของส่วนกลางเป็นหลัก