เชียงใหม่อั้นไม่ไหว จ่อขึ้น “ไข่ไก่” ฟองละ 3 บาท

เชียงใหม่อั้นไม่ไหว จ่อขึ้น “ไข่ไก่” ฟองละ 3 บาท

สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน เผยพยายามตรึงราคาวันนี้ยังขาย “ไข่ไก่” คละฟองละ 2.80 บาท คาดภายในสัปดาห์นี้จ่อขึ้นราคาตามต้นทุน อยู่ที่ฟองละ 3 บาท ระบุเกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่แบกต้นทุนสูงมานานหลายเดือน ทำให้รายย่อยต้องพักเล้าไปกว่า 20 ราย

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.65 นางสาวสายฝน แสงใส ผู้จัดการสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ - ลำพูน จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออก "ไข่ไก่" ได้ออกประกาศขยับราคาไข่ไก่คละ หน้าฟาร์มเกษตรกร เริ่มวันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นฟองละ 3 บาทนั้น

ขณะนี้สถานการณ์การ ซื้อ-ขาย"ไข่ไก่" วันแรกที่มีการปรับราคานั้น ยังประเมินไม่ได้ต้องรอ 1 สัปดาห์ เพราะขณะนี้แค่จะขยับไข่ไก่คละ ราคา 2.80 บาทต่อฟองก็ยังลำบาก เพราะลูกค้ายังรับไหวในราคาฟองละ 2.75บาทเท่านั้น ซึ่งก็ได้มีการแจ้งให้กับลูกค้า และเชื่อว่าอาจจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคไข่ไก่ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มของสหรณฯวันนี้ เบอร์ 0 ราคาฟองละ 3.60 บาท เบอร์ 1 ราคาฟองละ 3.10 บาท เบอร์ 2 ราคาฟองละ 2.9 บาท , เบอร์ 3 ราคาฟองละ 2.7 บาท ซึ่งต้องยอมรับว่าทางเกษตรกรต้องแบกภาระมาหลายเดือน จากต้นทุนที่ขยับสูงขึ้น ณ วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดเลี้ยงไก่ ขึ้นราคากิโลกรัมละ 10 สตางค์ หรือกากถั่วกิโลกรัมละ 20 สตางค์

โดยผู้ค้าอาหารสัตว์ บอกว่า มีต้นทุนสูงจากค่าน้ำมันทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสูง และค่าเงินที่ทำให้การนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มขึ้น และซึ่งหลังนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก ทำให้ภายในสัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจะขยับที่ฟองละ 3 บาท

"ตอนนี้ทางสหรณ์ฯ เชื่อมั่นว่าไข่ไก่ยังมีปริมาณเพียงพอไม่ได้ขาดแคลน และได้พยายามที่จะตรึงราคาให้นานที่สุด แต่ต้นทุนที่ขยับขึ้นตลอดเวลา ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มน่าจะแตะที่ฟองละ 3 บาท 

โดยตอนนี้สหกรณ์ฯมีสมาชิกประมาณ 65 ราย ป้อนตลาดไข่ไก่ในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูนวันละ 180,000 ฟอง แต่สถานการณ์ที่ต้นทุนเพิ่ม ทำให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกรายย่อยกว่า 20 รายได้พักเล้าชั่วคราวเพราะขาดทุน และไม่มีเงินทุนสำรอง  ซึ่งหากว่าสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปก็จะเหลือเฉพาะผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่เท่านั้น"