เชียงใหม่เตรียมลงดาบปิดร้านอาหาร พนง.ต้องคัดกรอง ATK ทุก 3 วัน

เชียงใหม่เตรียมลงดาบปิดร้านอาหาร พนง.ต้องคัดกรอง ATK ทุก 3 วัน

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมลงดาบปิดร้านอาหารไม่ปฏิบัติตาม COVID-Free Setting พร้อมเสนอเพิ่มความเข้มงวดสั่งคัดกรอง ATK พนักงานทุก 3 วัน

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (7มกราคม 2565) จะมีการนำเสนอมาตรการดำเนินการกับร้านอาหารที่เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งยังไม่ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในลักษณะ COVID-Free Setting เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาปิดเป็นเวลา 7 วัน และ 14 วัน จำนวน 8-9 ร้าน ส่วนร้านอาหารที่ได้ปฏิบัติตามาตราการ COVID-Free Setting และไม่มีการแพร่ระบาดจะเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดให้มากขึ้น เช่น การตรวจคัดกรองหาเชื้อรัสโควิด-19

เชียงใหม่เตรียมลงดาบปิดร้านอาหาร พนง.ต้องคัดกรอง ATK ทุก 3 วัน

ในส่วนของพนักงาน จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ต้องตรวจทุก 7 วัน ปรับเพิ่มเป็นให้ตรวจคัดกรองทุก 3 วัน และงดใช้ห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ และมีพื้นที่คับแคบ โดยให้นั่งรับประทานอาหารได้ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ขณะเดียวกันขอความร่วมมือผู้ใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ทราบกันดีว่าสายพันธุ์โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่ติดกันง่าย จังหวัดจึงได้มีข้อสั่งการไปยังอำเภอทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องสถานที่พักคอยในชุมชนแต่ละอำเภอ รวมทั้งให้เริ่มกลับมาดำเนินการ Home Isolation เพื่อรองรับผู้ป่วย เนื่องจากผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอนมีอาการไม่รุนแรง จึงได้เน้นให้ทำการรักษาแบบ Home Isolation และ Community Isolation เป็นหลัก

ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมในทุกระบบการรองรับ รวมทั้งโรงพยาบาลหลัก เช่นโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลประจำอำเภอ ให้มีการจัดเตรียมรองรับผู้ป่วยในช่วงเกิดการแพร่ระบาดในครั้งนี้

ด้านนายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบเรื่องที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ กำลังพิจารณาออกคำสั่งปิดร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting เป็นเวลา 7 วัน และ 14 วัน จำนวนหลายร้าน และยังไม่มีรายชื่อประกาศออกมาอย่างชัดเจน ต้องรอให้ทางคณะกรรมการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

 

สำหรับร้านที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะที่เปิดให้ลูกค้าเข้าใช้บริการเกินจำนวนที่กำหนดไว้ตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความหนาแน่นในการใช้บริการ ไม่มีการเว้นระยะห่าวตามที่กำหนด จนกระทั่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

 

ทั้งนี้จากการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มาออกดำเนินการปฏิบัติการอย่างเข้มงวด ด้วยการสั่งปิดสถานที่ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้เป็นตัวอย่างให้ร้านอื่นๆ ไม่ละเลยในการปฏิบัติตามมาตรการ ส่วนการที่จะมีการปิดร้านอาหารทุกแห่งเหมือนในอดีต เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบที่ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

 

ปัจจุบันมีร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เปิดให้บริการอยู่ประมาณ 7,000 ร้าน โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมาเชื่อว่าในภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีรายได้ประมาณ 500-600 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการสร้างกำลังใจให้กับผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่งที่เกิดการขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการในพื้นที่จำนวนมากขึ้น