แม่ค้าหมูเกาะสมุย วอนรัฐเร่งแก้ราคาหมูแพง ชี้ต้องปรับขึ้นเหตุมีค่าขนส่ง

แม่ค้าหมูรายใหญ่ เผยราคาหมูแพงก้าวกระโดด วอนรัฐบาลเร่งแก้ไขควบคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มที่มีราคาแพง ชี้ เกาะสมุยราคาสูงกว่าแผ่นดินใหญ่ เหตุต้นทุนในการขนส่ง

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายเนื้อหมู ในตลาดแหลมดิน หมู่ 3 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายเนื้อหมูรายใหญ่ พบว่า เขียงหมูต่างๆ ที่เปิดจำหน่ายเนื้อหมูให้ลูกค้า แบบขายปลีก ต่างบ่นกันแทบทุกเขียง เนื่องจากลูกค้าหายหน้าหายตาไปเยอะ หลังจาก ราคาเนื้อหมู ที่จำหน่ายขายปลีก เช่น หมูสามชั้น ราคา กว่า 225 บาท เนื้อแดง ราคา 240 บาท ทำให้จำหน่ายไม่ค่อยได้ พ่อค้าแม่ค้าต้องลดปริมาณจำนวนลง เนื่องจากจำหน่ายไม่ได้

โดยร้านหมู ชุติพร ซึ่งเป็นเขียงหมูรายใหญ่ เปิดมาเกือบ 20 ปี ที่จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ให้กับโรงแรมต่างๆในอำเภอเกาะสมุย ซึ่ง คุณชุติพร เอี่ยมจันทร์ หรือเจ้หนึ่ง เจ้าของเขียงหมู เปิดเผยว่า ภายหลังราคาหมูแพงเเบบก้าวกระโดด ทำให้ราคาหมูที่เขียง ก็ปรับตัว ทำให้ลูกค้าหาย เนื่องจากไม่ค่อยมีกำลังซื้อ ตอนนี้หมูหน้าฟาร์ม ราคา 105 บาท โดยรับมาจากแผ่นดินใหญ่ และมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งนำหมู เข้ามาบนเกาะสมุยทั้ง ค่าน้ำมันรถ เรือ ค่าเคลื่อนย้ายแต่ละเที่ยว ไม่ต่ำกว่า 4000 บาท จึงจำเป็นต้องปรับราคาสูงขึ้น

ซึ่งสำหรับลูกค้าที่ส่งตามโรงแรมต่างๆ ปกติมีการส่งใบเสนอราคาทุก 15 วัน เช่น ราคาหมู 1-15 ม.ค. ซึ่งมีการเสนอราคาไปตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 64 เพราะคิดว่าน่าจะคุมราคาอยู่ แต่เมื่อ 1 ม.ค. 65 ราคาหน้าฟาร์มกระโดดปรับขึ้นมาอีก ทำให้ตนต้องแบกภาระราคาหมูเพิ่มขึ้น เพราะไม่สามารถปรับราคาใหม่ให้กับลูกค้า ที่เราส่งใบเสนอราคาไปแล้วได้ ทำให้มีผลกระทบเป็นลูกโซ่ และลูกค้าลดลงไปเยอะ ลูกค้าบางท่านเข้ามาเลือกหมูแล้ว เมื่อถามราคาแล้วต้องวางตั้งไว้ที่เดิม และเปลี่ยนไปซื้ออย่างอื่นแทนเพื่อบริโภคแทน

อยากวอนให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมราคาให้หน่อย เพราะ หากราคาหมูสูงขนาดนี้ จะมีผลกระทบต่อคนรากหญ้า ยิ่งในสถานณ์การโควิดแบบนี้ ผลกระทบกับรายได้น้อยลง ในขณะราคาสินค้าก็ปรับตัวสูงขึ้นประชาชนบางคนก็ตกงานอีก ยิ่งผู้ประกอบการโรงแรม ก็ปลดพนักงาน ทำให้คนตกงานเยอะในขณะที่ ภาระ ค่าใช้จ่าย ก็ต้องมีการซื้อหาอาหารที่แพงขึ้น เหมือนซ้ำเติมคนรากหญ้า