"เลขาฯพรรคกล้า" โพสต์ "รัฐบาล" หนุนตั้ง กก.กลั่นกรองคดีม.112 มอบ "สตช." ดูแล

"เลขาฯพรรคกล้า" โพสต์ "รัฐบาล" หนุนตั้ง กก.กลั่นกรองคดีม.112 มอบ "สตช." ดูแล

"อรรถวิชช์" เผยข้อเสนอตั้งกรรมการกลั่นกรองคดี ม.112 ก.ยธ.​เห็นด้วยกับหลักการ เสนอ "นายกฯ" เห็นชอบแล้ว เผยหนังสือสั่งการ "นายกฯ" ให้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ดูแลต่อ

          นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวระบุ ว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 มกราคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้แจ้งมายังตนว่า กระทรวงยุติธรรมเห็นด้วยในหลักการที่จะตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดี ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากที่ตนมีจดหมายเรียกร้องไปยังกระทรวงยุติธรรม และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามเห็นชอบแล้ว 

 

           "ก้าวแรกสำเร็จแล้ว ส่วนก้าวต่อไปฝากรัฐบาลด้วย ความตอนหนึ่งของพรปีใหม่ 2565 ที่ในหลวงพระราชทานให้คนไทยน่าเก็บมาคิดครับ “ความรักสามัคคี ความอดทน และความเข้าใจปัญหา จะพาให้เราผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลาย" นายอรรถวิชช์ ระบุ พร้อมโพสต์ภาพหนังสือของกระทรวงยุติธรรม ประกอบ

 

\"เลขาฯพรรคกล้า\" โพสต์ \"รัฐบาล\" หนุนตั้ง กก.กลั่นกรองคดีม.112 มอบ \"สตช.\" ดูแล

 

        นายอรรถวิชช์ ระบุด้วยว่า ข้อเสนอของตนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เพราะมองว่าไม่ควรแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  โดยมีวิธีทำให้ชัดเจนได้ว่า กรณีใดเข้าข่ายผิด หรือไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเคยปฏิบัติกันมาแล้วด้วย คือการตั้งกรรมการกลั่นกรองคดี มาตรา112 ถ้ากรณีไหนมีแนวปฏิบัติว่าไม่เข้าข่ายให้ปล่อย หรือกรณีใดที่ชัดเจนให้ดำเนินคดี จากนั้นตนได้ทำทันที คือ 8 พฤศจิกายน 64 เข้ายื่นหนังสือและเข้าหารือตรงกับนายสมศักดิ์ โดยตนย้ำชัดยืนหยัดปกป้องและคงไว้ซึ่งหลักการคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ ไม่ให้มีการแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ทั้งสิ้น 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามหนังสือของกระทรวงยุติธรรม ลงฝันที่ 23 พฤศจิกายน เรื่องข้อเสนอแนะตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามเห็นชอบด้วยนั้น มีข้อสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับเรื่องไปพิจารณาดำเนินการ.