ปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮ หลังติดคุกเกือบ 5 ปี

ปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮ หลังติดคุกเกือบ 5 ปี

อดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮของเกาหลีใต้ ที่ติดคุกคดีทุจริตเกือบ 5 ปี ได้รับอิสรภาพแล้ว ก่อให้เกิดคำถามถึงบทบาทของเธอในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน มี.ค.

สถานีโทรทัศน์รายงานภาพอดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮออกจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล ที่เธอเข้ารักษาตัวตั้งแต่เดือนก่อน หลังจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ส่งหนังสืออภัยโทษมาให้เมื่อเที่ยงคืน

เจ้าตัวไม่ได้พูดอะไรกับผู้สื่อข่าว แต่ทนายความเผยว่า นางสาวปักธิดาของอดีตผู้นำทหาร ขอโทษที่ทำให้สาธารณชนเป็นห่วง และขอบคุณประธานาธิบดีมุน แจอินกับ“การตัดสินใจอย่างยากลำบาก”

นางสาวปักวัย 69 ปี เป็นผู้นำจากการเลือกตั้งคนแรกของเกาหลีใต้ที่ถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาตามมติสภาปี 2560 ให้ถอดถอนเธอพ้นจากตำแหน่งสืบเนื่องจากเรื่องฉาว ที่ส่งผลให้ผู้บริหารสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุงและล็อตเต้ต้องติดคุกด้วย

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาศาลฎีกาเกาหลีใต้พิพากษายืนจำคุก 20 ปี ฐานความผิดสมคบคิดกับเพื่อนที่ติดคุกอยู่เช่นเดียวกัน รับเงินหลายหมื่นล้านวอนจากบริษัทดังกล่าว ส่วนใหญ่เข้ากองทุนครอบครัวเพื่อนและมูลนิธิไม่หวังผลกำไร 

แต่สัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีมุนอภัยโทษพิเศษให้เธอ อ้างว่าสุขภาพอดีตผู้นำเสื่อมถอย และหวัง“ก้าวข้ามประวัติศาสตร์อันเลวร้ายและส่งเสริมความสามัคคีในชาติได้”

การปล่อยตัวนางสาวปักเกิดขึ้นช่วงที่พรรคพลังประชาชนของเธอ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่สายอนุรักษนิยม และพรรคประชาธิปไตยของประธานาธิบดีมุน กำลังแข่งขันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน มี.ค.อย่างดุเดือด

การจำคุกอดีตผู้นำหญิงทำให้ประเทศชาติแตกแยก ฝ่ายขวากลุ่มสนับสนุนนางสาวปักเดินขบวนทุกสัปดาห์ประณามประธานาธิบดีมุนและนโยบายของเขา พร้อมเรียกร้องปล่อยตัวเธอจนกระทั่งปีที่แล้วเกิดโควิด-19 ระเบียบรักษาระยะเพื่อควบคุมการระบาดทำให้จัดชุมนุมไม่ได้

วันนี้เมื่อนางสาวปักได้รับการปล่อยตัว ผู้สนับสนุนหลายร้อยคนก็ฝ่าความหนาวหลั่งไหลมาที่โรงพยาบาล ที่เมื่อคืนนางสาวปักต้องอยู่จนดึกดื่นเฉลิมฉลองอิสรภาพ มีคนส่งดอกไม้มาให้กว่า 1,000 ช่ออย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ประชาชนราว 200 คนชุมนุมที่กลางกรุงโซล ประท้วงการปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านางสาวปักจะกลับมาทำกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ แต่เธอเขียนในบันทึกความทรงจำเผยแพร่วานนี้ (30 ธ.ค.) ว่า การตัดสินคดีของเธอมีแรงจูงใจทางการเมือง และเธอหวัง “จะพบประชาชนอีกครั้งในวันหนึ่ง”

นายยุน ซอกยอน ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรคพลังประชาชน ที่เคยเป็นอัยการสอบคดีฉาวนางสาวปัก กล่าวว่า เขาทำหน้าที่ในฐานะข้าราชการพลเรือนเสร็จสิ้นแล้ว และจะไปเยี่ยมเมื่อสุขภาพของเธอดีขึ้น