ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ขอเตียงเพิ่มให้ผู้ป่วยโควิด

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ขอเตียงเพิ่มให้ผู้ป่วยโควิด

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลง โรงพยาบาลต้องอุทิศเตียงและทรัพยากรสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิดให้มากขึ้น เนื่องจากการติดเชื้อรุนแรงใกล้ทุบสถิติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ขณะนี้ระบบสาธารณสุขเกาหลีใต้ กำลังตึงตัว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวัน และผู้เจ็บป่วยรุนแรงเพิ่มจำนวนขึ้นมาก สัปดาห์นี้ทางการต้องบังคับใช้ระเบียบรักษาระยะห่างที่เข้มงวดขึ้น หลังจากผ่อนคลายหันมาใช้นโยบาย “ใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19” ได้เพียงหนึ่งเดือนครึ่ง

นายปาร์ก คย็องมี โฆษกประธานาธิบดีมุน แจอิน เผยคำพูดประธานาธิบดีที่กล่าวกับโฆษกระหว่างการประชุม ระบุ

“ในปีที่ผ่านมา เราเตรียมตัวรับจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นด้วยการเพิ่มเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดเกือบสองเท่า และขยายการรักษาตัวที่บ้าน แต่ก็ยังไม่พอ”

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) รายงานว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการครองเตียงห้องไอซียูในกรุงโซลอยู่ที่เกือบ 88% ทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 79% สูงกว่าเกณฑ์ 75% ที่ทางการกำหนดไว้ว่าต้องออกมาตรการฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีมุนเรียกร้องให้โรงพยาบาลรัฐ โดยเฉพาะในเขตโซลที่โควิดเล่นงานหนัก เตรียมทรัพยากรเพิ่มเติมกรณีผู้ป่วยรุนแรง พร้อมขอให้โรงพยาบาลเอกชนและบุคลากรทางการแพทย์ขยายขีดความสามารถในการรักษา จะมีการจัดแพทย์และเจ้าหน้าที่รักษาโควิดเพิ่มขึ้นอีก

 เคดีซีเอ รายงานว่าภายในเที่ยงคืนวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อ 5,318 คน เสียชีวิต 54 คน รวมติดเชื้อสะสม 570,414 คน เสียชีวิต 4,776 คน จำนวนผู้ป่วยรุนแรง 997 คน ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอาทิตย์ 1,025 คน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์