เขาใหญ่เข้าฟรี! นทท.คึกคักรับลมหนาว ยอดจองลานกางเต็นท์เต็มทั้ง 2 แห่ง

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เปิดฟรี นักท่องเที่ยวคึกคักรับลมหนาว ยอดจองลานกางเต็นท์เต็มทั้ง 2 แห่ง จัดพิธีพระสงฆ์สวดชัยยะมงคล และรับบิณฑบาต บริเวณลานกางเต็นท์เขาร่ม เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 64 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 64 ถึงวันที่ 1 ม.ค. 65 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศยกเว้นค่าบริการฯ เข้าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 มียอดจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งสิ้น 12,196 คน ลานกางเต็นท์ลำตะคอง มียอดนักท่องเที่ยวเต็มจำนวน 580 คน ลานกางเต็นท์ชั่วคราวเขาร่ม มียอดนักท่องเที่ยวจำนวน 466 คน ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีมาตรการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเข้มงวด โดยนักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์ จะต้องฉีดวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เข็ม มีผลตรวจ RT-CPR จากสถานพยาบาล หรือมีผลตรวจ ATK ภายในเวลา 72 ชั่วโมง ภายหลังจากผ่านการตรวจคัดกรอง ชำระค่าบริการกางเต็นท์ และลงทะเบียนเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจก Wristband กระดาษกันน้ำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเข้าไปในลานกางเต็นท์ ซึ่งจะมีการกำหนดโซนให้ท่องเที่ยวเข้าไปกางเต็นท์ เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบเมื่อมีเหตุจำเป็น

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดตั้งศูนย์บริการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตามนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อดูแลความเรียบร้อยคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในกรณีประสบอุบัติเหตุ คอยเฝ้าระวังภัย ไว้ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทุกจุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในวันนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าฟรี คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวประมาณ 20,000 คน และลานกางเต็นท์น่าจะเต็มทั้ง 2 ลาน ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้กำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว บริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง ไม่เกิน 580 คน และลานกางเต็นท์ชั่วคราวเขาร่ม ไม่เกิน 1,500 คน

โดยขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎ ข้อระเบียบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยการไม่ทิ้งขยะ ไม่ขับรถเร็ว ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า และไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรการ 4 ม. 1 ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบก. ปทส. ตำรวจท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ เช่น กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ กลุ่มฮักเขาใหญ่ ตลอดจนกลุ่มเครือข่ายต่างๆ เพื่อรณรงค์ไม่ให้นักท่องเที่ยวทิ้งขยะและปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ และในวันที่ 1 มกราคม 2565 เวลา 06.30 น. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดพิธีพระสงฆ์สวดชัยยะมงคล และรับบิณฑบาต บริเวณลานกางเต็นท์เขาร่ม เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่