ไทยพบ "โอมิครอน" สะสมพุ่งเป็น 934 ราย แนวโน้มติดเชื้อในประเทศสูงขึ้น

ไทยพบ "โอมิครอน" สะสมพุ่งเป็น 934 ราย แนวโน้มติดเชื้อในประเทศสูงขึ้น

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ล่าสุดประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมเพิ่มเป็น 934 ราย โดยมีแนวโน้มติดเชื้อในประเทศสูงขึ้น

(30 ธ.ค.2564) มีรายงานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ล่าสุดประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมเพิ่มเป็น 934 ราย แบ่งเป็นพบในผู้ดินทางมาจากต่างประเทศ 577 รายและติดเชื้อในประเทศ 357 ราย

 

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า สำหรับวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" เพิ่มขึ้น 194 รายแบ่งเป็นมาจากต่างประเทศ 88 รายติดเชื้อในประเทศ 106 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในทุกเขตสุขภาพ โดยแนวโน้มพบการติดเชื้อในประเทศเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการเดินทางเข้าประเทศนั้นเริ่มชะลอตัว

 

เรื่องความรุนแรงของการติดเชื้อ "โอมิครอน" จะลดลงเมื่อผู้ติดเชื้อได้รับการ "ฉีดวัคซีน" ครบ 2 เข็ม 

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงอยู่แล้ว การสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสเกิดขึ้นจาก 2 ทาง คือ ฉีดวัคซีน และหลังจากติดเชื้อ แต่จะเอาภูมิที่เกิดจาก 2 กรณีนี้มาเทียบกันไม่ได้ ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่น เช่น เดลตา ก็ยังสามารถติดโอมิครอนได้ ซึ่งแน่นอนว่าหากได้รับวัคซีนแล้ว แนวโน้มความรุนแรงของโรคก็จะลดลง 

 

นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่า การกระตุ้นภูมิด้วยการฉีดวัคซีนนั้น ดีกว่ากระตุ้นด้วยการติดเชื้อแน่นอน