“นิวยอร์ก” แชมป์โควิดพุ่งสูงสุดในสหรัฐ

“นิวยอร์ก” แชมป์โควิดพุ่งสูงสุดในสหรัฐ

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่ง โดยเฉพาะนิวยอร์กเพิ่มเกือบ 190% โดยในกลุ่มนี้เป็นผู้ป่วยเด็กยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 2 เท่า แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว แต่ยอมรับบางโรงพยาบาลอาจจะต้องเผชิญผู้ป่วยล้น

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส โดยเมื่อวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาทั่วประเทศอยู่ที่ 5,526 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา และยังเพิ่มเกือบ 190% นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นมา 

สิ่งที่น่าห่วงคือ ผู้ป่วยที่เด็กเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยแผนกกุมารเวชของโรงพยาบาลต่างๆ ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเด็กในรัฐเพิ่มจาก 2 ปีก่อนถึง 2 เท่าเป็น 148 คน ในจำนวนนี้อยู่ที่นครนิวยอร์ก 109 คน และยังเป็นผู้ป่วยที่มีอายุ 5-11 ปี ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า โรงพยาบาลแห่งในสหรัฐ อาจต้องรับมือกับการท่วมท้นของผู้ป่วยโควิด-19 แต่ยืนยันว่าประเทศเตรียมพร้อมรับมือการระบาดเป็นอย่างดี ชาวอเมริกันไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก และย้ำด้วยว่าการระบาดที่รวดเร็วของสายพันธุ์โอมิครอนจะไม่เหมือนกับการระบาดของไวรัสดั้งเดิมเมื่อปี 2563และการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในปีนี้

หลายรัฐเผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลคริสต์มาส เพราะการระบาดของไวรัสโอมิครอนโดยทั้งเขตเวอร์จิเนีย และแมรีแลนด์ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงทำสถิติเมื่อวันจันทร์ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุของแต่ละรัฐ ถูกแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์ และมีแนวโน้มที่รัฐฟลอริดา จะกลับมาเป็นจุดร้อนที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการเดินทางของผู้คนจำนวนมาก และส่วนหนึ่งเป็นการกลับไปพบหน้าครอบครัว