ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะมีมูลค่าทะลุ100 ล้านล้านดอลล์

ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะมีมูลค่าทะลุ100 ล้านล้านดอลล์

บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติอังกฤษ เผยผลผลิตทางด้านเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะมีมูลค่ากว่า 100 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก พร้อมคาดจีนจะใช้เวลามากขึ้น 2ปี ในการเอาชนะสหรัฐ ก้าวขึ้นมาเป็นชาติเศรษฐกิจอันดับ1ของโลก

บริษัท "Cebr" คาดการณ์ว่า จีนจะได้ก้าวขึ้นมาเป็นชาติเศรษฐกิจอันดับ1ของโลกแทนที่สหรัฐในปี 2573 ช้ากว่าที่เวิลด์ อีโคโนมิค ลีก เทเบิล คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วประมาณ2ปี

ส่วนอินเดียจะมีขนาดเศรษฐกิจแซงหน้าฝรั่งเศสในปีหน้าและตามมาด้วยอังกฤษที่จะสามารถทวงตำแหน่งชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับ 6ของโลกได้ในปี 2566

"ปัญหาสำคัญสำหรับปี 2563 คือการที่เศรษฐกิจโลกรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งขณะนี้ภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐอยู่ที่ 6.8% เราหวังว่าสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้และมีผลต่อการปรับตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังคงอยู่ในระดับที่รัฐบาลหลายประเทศสามารถควบคุมได้ เพราะหากควบคุมไม่ได้ เศรษฐกิจโลกก็จะเผชิญหน้ากับภาวะถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในปี 2566 หรือ 2567"ดักลาส แมควิลเลียมส์ รองประธานบริษัท Cebr กล่าว

รายงานสำรวจชิ้นนี้  ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังแซงหน้าญี่ปุ่นในแง่ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในปี 2576 ส่วนเศรษฐกิจรัสเซียอาจจะติดท็อป10 ชาติเศรษฐกิจที่มีผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงสุดของโลกในปี 2579 และอินโดนีเซียจะติดอันดับที่ 9 ในปี2577

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นจากอาการโคมาเพราะโควิด-19 ระบาดในปีนี้ แต่ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูง บวกกับปัญหาคอขวดในซัพพลายเชนโลก และโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ทำให้เกิดความวิตกว่าอีกนานแค่ไหนกว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นได้จริงๆ