“บิ๊กรับเหมา” ต่างชาติ - ไทย ชิงสายสีม่วง 8 หมื่นล้านบาทวันนี้

“บิ๊กรับเหมา” ต่างชาติ - ไทย ชิงสายสีม่วง 8 หมื่นล้านบาทวันนี้

รฟม.เปิดยื่นซองชิงงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ 8.2 หมื่นล้านบาท 27 ธ.ค.นี้ จับตาบิ๊กรับเหมาแห่ชิงเค้กก้อนสุดท้ายส่งท้ายปี “ซิโน-ไทย” ยันยื่นข้อเสนอ คาดแข่งเดือดเอกชนไทย – ต่างชาติ เร่งเพิ่มงานในมือ

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะเข้าร่วมยื่นข้อเสนอในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้เอกชนที่ซื้อซองเอกสาร ยื่นข้อเสนอได้ในวันที่ 27 ธ.ค.64 นี้

โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะยื่นข้อเสนอในลักษณะกลุ่มกิจการร่วมค้ากับพันธมิตรกลุ่มใด เนื่องจากถือเป็นความลับทางธุรกิจ แต่ประเมินแล้วว่าการแข่งขันในโครงการนี้น่าจะคึกคัก

“โครงการนี้มีคนซื้อซองเอกสารค่อนข้างมาก เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง แต่น่าจะได้เห็นบรรยากาศการแข่งขันของผู้รับเหมารายใหญ่มากกว่า เนื่องจากข้อกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกของ รฟม.ค่อนข้างต้องการผู้ที่มีประสบการณ์งานขนาดใหญ่ และงานเฉพาะ ดังนั้นจะมีเอกชนรายใหญ่เท่านั้นที่คุณสมบัติเข้าเกณฑ์”

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า เอกชนที่ซื้อซองเอกสารรวม 12 ราย แบ่งเป็น เอกชนไทย 7 ราย เอกชนต่างชาติ 5 ราย ได้แก่จีน 1 ราย ญี่ปุ่น 3 ราย และเกาหลี 1 ราย โดย รฟม.มั่นใจว่าการประกวดราคาในวันนี้ (27 ธ.ค.64) จะมีเอกชนยื่นข้อเสนอจำนวนมาก และน่าจะยื่นข้อเสนอในลักษณะของกลุ่มกิจการร่วมค้า เกิดการจับมือร่วมกันระหว่างพันธมิตร เนื่องจากมูลค่างานค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ดี รฟม.คาดว่าจะเสนอผลการคัดเลือกเอกชนให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. พิจารณาผู้ชนะประมูลได้ภายในไตรมาสแรกปี 2565 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาทันทีภายในไตรมาส 2 เพื่อเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างภายในไตรมาส 3 โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างตามสัญญา 2,005 วัน แล้วเสร็จประมาณปลายปี 2570

สำหรับหลักเกณฑ์คัดเลือกผู้ชนะประมูล รฟม.ได้ปรับใช้เกณฑ์ด้านราคาเหมือนที่เคยกำหนดในโครงการอื่นๆ โดยเอกชนที่ยื่นข้อเสนอจะต้องผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ (ซองที่ 1) หลังจากนั้นจะได้รับสิทธิพิจารณาด้านเทคนิค (ซองที่ 2) ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 85 คะแนน จากนั้น รฟม.จึงจะเปิดซองราคา (ซองที่ 3) หากเอกชนรายใดเสนอราคาต่ำสุด จะถือเป็นผู้ชนะการประมูล

โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าว รฟม.ได้ปรับแก้จากเดิมที่มีข้อกำหนดในการประกาศประกวดราคาครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 - 4 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดวิธีการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการประมูล โดยใช้วิธีพิจารณาซองเทคนิคร่วมกับซองราคา (Price Performance) คือ เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ (ซองที่ 1) หลังจากนั้น รฟม.จะพิจารณาซองเทคนิค (ซองที่ 2) และซองราคา (ซองที่3) พร้อมกัน โดยกำหนดสัดส่วนคะแนนเทคนิคไว้ที่ 30 คะแนน และคะแนนราคาที่ 70 คะแนน

นอกจากนี้ กำหนดผู้ที่เข้าร่วมประมูลจะต้องมีผลงานในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 20 ปี ก่อนยื่นซองประมูล ต้องมีผลงาน อาทิ ผู้ยื่นข้อเสนอสัญญาที่ 1 จะต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 14,160 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา, ผู้ยื่นข้อเสนอสัญญาที่ 2 จะต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 11,570 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า หลักเกณฑ์ที่ รฟม.กำหนด ยอมรับว่าเป็นเงื่อนไขที่เข้มงวดในเรื่องของประสบการณ์งาน ซึ่งอาจจะมีเอกชนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินไม่กี่ราย แต่เนื่องด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ต้องผ่านพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ และพื้นที่ชุมชนจำนวนมาก ดังนั้น รฟม.จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดลักเกณฑ์เพื่อคัดเลือกเอกชนที่มีความสามารถและชำนาญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชนไทยที่มีประสบการณ์เข้าข่ายข้อกำหนดในเกณฑ์พิจารณาด้านคุณสมบัติ อาทิ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีประสบการณ์งานใต้ดิน งานเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีส้ม และสายสีน้ำเงิน เช่นเดียวกับบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์