คุกจริง 6 เดือน “กานต์” เมีย “เสก โลโซ” หมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม”

คุกจริง 6 เดือน “กานต์” เมีย “เสก โลโซ” หมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม”

“ศาลอาญา” พิพากษาจำคุก “กานต์” เมีย “เสก โลโซ” 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ปรับ 2 หมื่น หมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม” เจ้าตัวพอใจ ปกป้องชื่อเสียง-ศักดิ์ศรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่ นางสาวอภิสร์ญา  พัฒนวรทรัพย์ หรือ “อีฟ แม็กซิม” อายุ 31 ปี อดีตรองมิสแม็กซิม ไทยแลนด์  2008  อดีตภรรยานายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ "เสก โลโซ" ร็อกเกอร์ชื่อดัง วัย 47 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาววิภากร ศุขพิมาย หรือ "กานต์ วิภากร" อายุ 48 ปี  ภรรยาเสก โลโซ ,บริษัท ลัสเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และนายรัฐนนท์ เจียงวิเชียร  นักแต่งเพลง ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 ถึง 3 ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2562 จำเลยทั้งสามร่วมกันกระทำผิดกฎหมายด้วยการที่จำเลยที่ 1 นำเพลงบริษัท จำเลยที่ 2 แต่งโดยจำเลยที่ 3  ซึ่งเป็นลูกจ้างของจำเลยที่ 1 มาเปิดขณะที่จำเลยที่ 1 ไลฟ์สด ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยนำเสียงพูดของโจทก์ใส่ไว้ในเนื้อเพลง และใช้ข้อความต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสม ในลักษณะลดคุณค่าโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ซึ่งศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว เห็นว่าคดีมีมูลให้ประทับฟ้องคดีไว้และสืบพยานทั้งสองฝ่ายแล้วเสร็จ โดยจำเลยได้รับการประกันตัว

โดย ศาลเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสามมีพฤติการณ์กระทำความผิดตามฟ้องจริง จึงพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 (นางสาววิภากร หรือ กานต์ ศุขพิมาย) ให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และปรับ 2 หมื่น , จำเลยที่ 3 (บริษัท ลัสเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด) ให้ปรับเงิน 5 หมื่นบาท และจำเลยที่ 2 (นายรัฐนนท์ เจียงวิเชียร นักแต่งเพลง) ให้จำคุก 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับ 2 หมื่น

นายอธิภัทร ภัทรมงคลชัย ทนายความของ อีฟ แม็กซิม เปิดเผยว่า ลูกความได้มีการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทกับ นางสาววิภากร ทั้งหมด 4 คดี ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสุดท้าย ก็รู้สึกพอใจกับผล ของคำพิพากษา ที่ทางลูกความต้องการเพียงเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี และชื่อเสียง จึงอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างว่าการจะไป ตำหนิต่อว่าผู้อื่นในลักษณะหมิ่นประมาท ต้องไตร่ตรองให้ดี เพื่อจะได้ไม่ให้ตนเองเดือดร้อนภายหลังจากการเป็นคดีความ

ส่วนจะมีการฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายหรือไม่นั้น นายอธิภัทร กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับลูกความ แต่จุดประสงค์หลัก ของการฟ้องร้องที่ผ่านมา คือต้องการปกป้องศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของลูกความเท่านั้น

สำหรับการฟ้องร้องคดีอื่น เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนจำคุก กานต์  5 ปี ปรับ 2 แสนบาท โดยโทษจำรอ 2 ปีฐานโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม และเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนจำคุกกานต์ 5 ปี ปรับ 2.5 แสนบาท โทษจำรอ 2 ปี ฐานโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม มาแล้วเช่นกัน