ปัก กึน-เฮรอดคุกหลังได้รับการอภัยโทษจากปธน.มุน แจ อิน

ปัก กึน-เฮรอดคุกหลังได้รับการอภัยโทษจากปธน.มุน แจ อิน

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน มีคำสั่งอภัยโทษอดีตประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ วัย 69 ปี พร้อมนักโทษ 3,094 คน เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ โดยทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันสิ้นปีนี้

การอภัยโทษครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่คิดจะอภัยโทษให้นางปัก

เมื่อเดือนม.ค.ศาลฎีกาของเกาหลีใต้มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้อดีตประธานาธิบดีหญิงจำคุกเป็นเวลา 20 ปี พร้อมทั้งปรับเงินและริบทรัพย์สินรวม 21,500 ล้านวอนจากความผิดในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบและรับสินบน อีกทั้งยังมีความผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งศาลสูงสุดพิพากษายืน บทลงโทษจำคุก 2 ปี เท่ากับว่าเธอต้องรับโทษนานถึง 22 ปี

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพ สำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลี ระบุว่าชื่อของนางปัก ถูกบรรจุลงในกลุ่มผู้ถูกคุมขังที่จะได้รับการอภัยโทษสำหรับปีใหม่นี้ เนื่องจากมีสุขภาพร่างกายย่ำแย่และในปีนี้เธอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึงสามครั้ง เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวกับหลังและหัวไหล่

ด้านนายปัก บอม-คเย รมว.กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวว่าการอภัยโทษให้อดีตประธานาธิบดีหญิงครั้งนี้เป็นความประสงค์ของผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน เพื่อสร้างความสมานฉันท์ ก้าวข้ามผ่านอดีตอันเลวร้ายและเจ็บปวด และให้โอกาสเธอได้เริ่มต้นใหม่

อดีตประธานาธิบดีปัก เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้  ที่ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติถอดถอนเมื่อเดือน ธ.ค. ปี2559 และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อเดือน มี.ค. ปี2560 รับรองมติดังกล่าว ส่งผลให้เธอต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นทางการตั้งแต่นั้นมา และศาลชั้นต้นพิพากษาบทลงโทษจำคุก เมื่อเดือน เม.ย. ปี2561