หุ้นเศรษฐกิจในประเทศพาเหรดราคาพุ่ง ‘แบงก์-สื่อสาร-ค้าปลีก’ นำตลาด

หุ้นเศรษฐกิจในประเทศพาเหรดราคาพุ่ง ‘แบงก์-สื่อสาร-ค้าปลีก’ นำตลาด

หุ้นไทยปิดบวก 14.68 จุด ตามทิศทางตลาดโลก-คลายกังวลโอมิครอน “บล.กสิกรไทย” ชี้ กลุ่มหุ้นอิงเศรษฐกิจในประเทศ “แบงก์-สื่อสาร-ค้าปลีก” บวกนำตลาด “บล.ทิสโก้” ประเมินสัปดาห์สุดท้ายอัพไซด์หุ้นไทยจำกัด แนะขายมากกว่าซื้อ

ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยวานนี้ (23 ธ.ค.) ดัชนีปิดที่ 1,641.47 จุด เพิ่มขึ้น 14.68 จุด หรือ 0.90% มูลค่าการซื้อขาย 67,593.31 ล้านบาท ระหว่างวันทำจุดสูงสุดที่ 1,645.71 จุด และต่ำสุดที่ 1,632.90 จุด โดยนักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 46.42 ล้านบาท บัญชีหลักทรัพย์ขายสุทธิ 136.89 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 3,591.14 ล้านบาท และนักลงทุนทั่วไปในประเทศขายสุทธิ 3,500.66 ล้านบาท

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาค ซึ่งได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐ ภายหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศไม่ล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อีกทั้งหลายประเทศออกมาให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่าโควิด-19 โอมิครอนแม้จะระบาดหนัก แต่นำไปสู่การเสียชีวิตค่อนข้างน้อย

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ แม้ประเทศไทยจะยกเลิกโปรแกรมรับนักท่องเที่ยวแบบ Test and Go หรือเข้าประเทศโดยที่ไม่ต้องกักตัวชั่วคราว และเดินหน้าควบคุมนักท่องเที่ยวอีก 9 หมื่นรายที่เหลือ แต่มองมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงที่ประเทศไทยต้องกลับมาล็อกดาวน์ ส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic Play) ปรับตัวขึ้นยกแผง อาทิ กลุ่มธนาคาร กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มค้าปลีก

เมื่อสอบถามถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี 2564 (24-30 ธ.ค.) ยังคงเป้าหมายดัชนี SET (SET Index) ปีนี้ที่ 1,660 จุด และแนวรับที่ 1,610 จุด อย่างไรก็ดี สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ไม่แนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในพอร์ตเพื่อถือหุ้นข้ามปี

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นตามตลาดหุ้นโลก จากแรงหนุนที่นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ภายหลังประธานาธิบดีสหรัฐประกาศไม่ล็อกดาวน์ประเทศ ขณะที่องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้ยาเม็ดของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งสามารถรักษาสายพันธุ์โอมิครอนได้ผล อีกทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังค่อนข้างต่ำ

โดยกลุ่มหุ้นที่ปรับขึ้นนำตลาดวานนี้ ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มธนาคาร ส่วนหนึ่งคาดว่าได้แรงหนุนจากการเข้าซื้อหุ้น Domectic Play และอีกส่วนเป็นการเวียนกลุ่มเล่นหุ้น (Sector Rotation) ขณะที่แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 ประเมินโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) เริ่มจำกัด โดยประเมินแนวต้านที่ 1,655 จุด และแนวรับ 1,630 จุด ส่วนการลงทุนแนะนำขายมากกว่าซื้อเพิ่ม