ผวา! “สิงคโปร์” พบติดเชื้อโอมิครอน 53 ราย ในกลุ่มนักเดินทางผ่านโครงการ VTL

ผวา! “สิงคโปร์” พบติดเชื้อโอมิครอน 53 ราย ในกลุ่มนักเดินทางผ่านโครงการ VTL

"สาธารณสุขสิงคโปร์" พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 53 รายในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ผ่านโครงการรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบไม่กักตัว

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวยืนยันกับชาแนล นิวส์เอเชียในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 53 รายที่เดินทางเข้าประเทศผ่านโครงการรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบไม่กักตัว หรือ “Vaccinated Travel Lane” (VTL) ซึ่งในจำนวนนี้ เมื่อตรวจด้วยวิธี PCR พบว่า 41 รายติดเชื้อโอมิครอนเมื่อเดินทางมาถึงสิงคโปร์แล้ว ส่วนอีก 12 รายต้องตรวจด้วยวิธีขั้นสูงเพื่อยืนยันความชัดเจน 

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า มากกว่า 90%ของผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ผ่านโครงการ VTL ถูกส่งกลับประเทศ เว้นแต่พลเมืองสิงคโปร์ และผู้ติดถิ่นพำนักถาวรในประเทศ ขณะที่กลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโอมิครอนจะถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน เพื่อลดการแพร่เชื้อ

สิงคโปร์ระงับการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและรถบัสให้กับนักเดินทางผ่านเข้าประเทศตามโครงการ VTL เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 22 ม.ค.2565 ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรวดเร็วในหลายประเทศ

ประเทศที่อยู่ในโครงการ VTL ของสิงคโปร์ มีมากกว่า 20 ประเทศ รวมถึงไทย ออสเตรเลีย เยอรมนี อินโดนีเซีย อิตาลี มาเลเซีย เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์