"มาเลเซีย-สิงคโปร์" ระงับช่องทาง VTL สกัดโอมิครอน

"มาเลเซีย-สิงคโปร์" ระงับช่องทาง VTL สกัดโอมิครอน

รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ประกาศ มาเลเซีย และสิงคโปร์เห็นพ้องระงับการจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินและรถบัสสำหรับช่องทางรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว (VTL) หลังตรวจพบกลุ่มก้อนการระบาดของผู้ป่วยที่อาจเกิดจากโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสิงคโปร์

ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังจากที่สิงคโปร์ประกาศมาตรการเดียวกัน โดยระบุว่าการระงับเดินทางดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 - 20 ม.ค. 2565 พร้อมชี้ว่ากลุ่มก้อนระบาดในสิงคโปร์เชื่อมโยงกับผู้ป่วย 3 ราย ซึ่งล้วนไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ช่องทางรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ซึ่งอนุญาตให้เดินทางผ่านสะพานที่เชื่อมระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์ รวมถึงการเดินทางทางอากาศ โดยสะพานเชื่อมดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในจุดข้ามแดนที่พลุกพล่านที่สุดในโลกในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ด้วยจำนวนนักเดินทางหลายแสนคนต่อวันในทั้งสองทิศทาง

อย่างไรก็ตาม โครงการ VTL เคยมีการผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 บางประการ เช่นการยกเว้นข้อกำหนดด้านการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว