"พรรคร่วมรัฐบาล" ยื่น2พ.ร.ป. แล้ว คาด "รัฐสภา" ถกวาระแรก กุมภา65

"พรรคร่วมรัฐบาล" ยื่น2พ.ร.ป. แล้ว คาด "รัฐสภา" ถกวาระแรก กุมภา65

พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ต่อประธานรัฐสภาแล้ว “ชินวรณ์” คาดถกวาระแรกต้นเดือน กุมภาพันธ์ 65 เสร็จ กรกฎาคม65

         คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นำโดย นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ,นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย  ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อประธานรัฐสภา ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร 
  

          โดย นายวิเชียร กล่าวว่า การยื่นร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนี้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการตามรัฐสภา ทั้งนี้ในหลักการพรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมเราจะทำเฉพาะส่วนที่กระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้มีสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง เราก็ใช้หลักการนั้นมาบัญญัติ ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรการเมือง ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมการสมัคร จากปีละ 100 เป็นปีละ 20 บาท

         นายวิเชียร กล่าวด้วยว่าส่วนกระบวนการที่มีความกังวล เรื่องไพรมารี่โหวต ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ใช้กระบวนการที่เป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ คือ สมาชิกมีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดสรรให้ได้ผู้สมัครแต่ละเขต  แต่ร่างแก้ไขได้ปรับให้สมาชิกพรรคให้ความเห็นผ่านตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือตัวแทนสาขา 

        ด้าน นายชินวรณ์ กล่าวว่า คาดว่าประธานรัฐสภา จะบรรจุระเบียบวาระได้ประมาณ ต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2565 และคาดว่าจะทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ แล้วเสร็จภายใน 180 วัน โดยพิจารณาวาระแรกช่วงเดือนกุมภาพันธ์จากนั้น จะพิจารณาวาระ 2 – 3 ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือนกรกฎาคม2565 จะแล้วเสร็จ.