ครม.ไฟเขียวกฎหมายใบกำกับภาษีดิจิทัล ลดขั้นตอน-ต้นทุน

ครม.ไฟเขียวกฎหมายใบกำกับภาษีดิจิทัล ลดขั้นตอน-ต้นทุน

ครม. เคาะร่างกฎกระทรวงออกใบกำกับภาษี-ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ลดขั้นตอน ลดต้นทุน ขับเคลื่อนสู่นโยบายรัฐบาลดิจิทัล

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. พ.ศ. .... ออกตามความประมวลรัษฎากรว่าด้วยการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับ สามารถดำเนินการจัดทำ ส่ง รับ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีหรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ลดต้นทุน และเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีและใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบันที่มีการนำเทคโนโลยีและกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งานอย่างกว้างขวาง สำหรับร่างกฎกระทรวงมีสาระสำคัญ เช่น 


1.กำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับที่ประสงค์จะจัดทำ ส่ง รับ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีหรือใบรับด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องยื่นคำร้องขอและได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

2.กำหนดให้ผู้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และผู้ออกใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ต้องดำเนินการ เช่น

1)มีระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์มีความถูกต้องครบถ้วน

2)มีการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถระบุตัวเจ้าของลายมือชื่อที่เชื่อมโยงไปถึงใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์นั้นได้

3)การส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ให้ดำเนินการส่งและรับตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

 

3.กำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับ อาจจัดทำ ส่ง รับ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ โดยทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานหรือบุคคล เพื่อรับรองความมีอยู่ของข้อมูล และสามารถตรวจพบได้หากมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล

4.กำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับ ซึ่งมีสิทธิตามระเบียบกรมสรรพากรอยู่ก่อนกฎกระทรวงนี้ ยังคงให้เป็นผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ต่อไปได้ตามกฎกระทรวงฉบับนี้