"ส.ส.เพื่อไทย" ข้องใจ "ทุนใหญ่จีน" ส่อฮั้วโปรเจ็คศูนย์ซ่อมอากาศยาน

"ส.ส.เพื่อไทย" ข้องใจ "ทุนใหญ่จีน" ส่อฮั้วโปรเจ็คศูนย์ซ่อมอากาศยาน

รัฐสภา ลงมติเห็นชอบ อนุสัญญา- พิธีสาร ตามที่ ครม. เสนอ แต่ "ส.ส.เพื่อไทย" ปูด ทุนใหญ่จากจีน ส่อฮั้วโปรเจ็คศูนย์ซ่อมเครื่องบินที่เชียงราย ด้าน "รองอธิบดีกรมการบินฯ" ปัดไม่ทราบ

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ได้ลงมติเห็นชอบอนุสัญญาและพิธีสาร รวม 3 ฉบับ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ได้แก่  เห็นชอบเสียงเอกฉันท์ กับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978 ภาคผนวก 5 ว่าด้วยกฎข้อบังคับสำหรับการป้องกันมลพิษจากขยะบนเรือ ด้วยเสียงเห็นชอบ 551 เสียง ทั้งนี้มีผู้งดออกเสียง 2 เสียง

 

 

        เห็นชอบพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 11 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ด้วยเสียง 530 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาต่อพิธีสารว่าด้วยการบริการขนส่งทางอากาศ มีข้อซักถามและท้วงติง ต่อรายละเอียดของพิธีสาร ที่ไทยยื่นปรับปรุงข้อเสนอเปิดตลาดบริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน ที่มีมวลวิ่งสูงสุดตั้งแต่ 5,700 กิโลกรัมขึ้นไป โดยไม่จำกัดจำนวนสัดส่วนผู้ถือหุ้นของประเทศสมาชิกอาเซียน จากเดิมที่จำกัดผู้ถือหุ้นไม่เกิน 49% เพราะจะทำให้ต่างชาติได้สิทธิลงทุนเพื่อค้ากำไรกลับไปยังต่างประเทศ และไทยอาจเสียผลประโยชน์

 

        ทั้งนี้นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย สอบถามถึงความคืบหน้าการก่อสร้างจุดซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยานที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และ พื้นที่อู่ตะเภา จ.ชลบุรี พร้อมระบุว่าในพื้นที่ จ.เชียงราย พบการติดต่อ วิ่งเต้น จากบริษัททุนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ และพบการฮั้วงาน

\"ส.ส.เพื่อไทย\" ข้องใจ \"ทุนใหญ่จีน\" ส่อฮั้วโปรเจ็คศูนย์ซ่อมอากาศยาน

        จากนั้น นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า โอกาสการลงทุนแบบ 100% เป็นไปได้น้อย เพราะทางปฏิบัติเชื่อว่าต้องมีคนไทยเข้าร่วม คือ สายการบินเป็นหลัก เพื่อป้อนงานให้บริษัท และเป็นหลักประกัน ส่วนข่าวว่าจะมีสร้างศูนย์ซ่อมในที่ต่างๆ จากการตรวจสอบพบเพียงผู้สนใจ แต่รายละเอียดติดประเด็นกฎหมายเช่น ผู้ร่วมทุน อย่างไรก็ดีต้องสร้างกลไก เมื่อมีการลงทุนต้องสร้างบุคคลของประเทศไทยให้ดำเนินการได้

          “ส่วนศูนย์ซ่อมที่อู่ตะเภานั้น เดิมแอร์บัส คุยกับการบินไทย แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เรื่องจึงหยุด แต่ทราบว่ามีหลายสายการบินคุยกับผู้มีขีดความสามารถ เช่น โบอิ้ง แต่ยังรอดูท่าทีของไทย ส่วนศูนย์ซ่อมที่จ.เชียงราย ไม่ทราบเรื่องในพื้นที่และรายละเอียด ทั้งนี้ต้องขออภัยและจะไปตรวจสอบเพิ่มเติม" นายศรัณย กล่าว

 

          และ ลงมติเห็นชอบเสียงเอกฉันท์ กับ พิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยว่าด้วยการขยายเส้นทางบิน มติที่ประชุมเห็นด้วยเอกฉันท์ 532 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง.