ระบาดหนัก! แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ 7-Eleven ปตท.ใจกลางเมือง

โควิด-19 ยังคงระบาดหนักในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน หลังเกิดคลัสเตอร์ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในปั๊มน้ำมัน ปตท.ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในจังหวัดทั้งหมด จำนวน 22 ราย ประกอบด้วย พื้นที่ อ.สบเมย 3 ราย อ.แม่สะเรียง 5 ราย อ.ปาย 7 ราย อ.เมือง 4 ราย อ.ขุนยวม 1 ราย และ อ.ปางมะผ้า 2 ราย

ระบาดหนัก! แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ 7-Eleven ปตท.ใจกลางเมือง

สำหรับใน อ.เมือง พบเกิดคลัสเตอร์ในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) ที่ตั้งในปั๊มน้ำมัน ปตท.ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นปั๊มน้ำมันที่มีทั้งคนในตัวจังหวัดและนักท่องเที่ยวแวะใช้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดของจังหวัด และพบว่ามีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงพัวพันกับคลัสเตอร์ดังกล่าวถึง 70 ราย ซึ่งไม่ชัดเจนว่าพนักงานในร้านสะดวกซื้อติดเชื้อมาจากนักท่องเที่ยวหรือติดจากคนในตัวจังหวัดด้วยกันเอง ต้องรอไทม์ไลน์ ของวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะออกในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.)

ระบาดหนัก! แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ 7-Eleven ปตท.ใจกลางเมือง

โดย Case MS3131 เพศหญิง อายุ47 ปี ที่อยู่หัวเมือง ประเทศเมียนมา อาชีพแม่บ้าน มีโรคประจำตัวโรคความดันโลหิตสูง ปัจจัยเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน (Case MS3100) ส่งตรวจ RT-PCR ผลพบเชื้อเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ Case MS3100 เพศชาย อายุ54 ปี ที่อยู่หัวเมือง ประเทศเมียนมา อาชีพรับจ้างทั่วไป มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ มีน้ ามูกและเหนื่อยง่าย 1 วันก่อน มีอาการเหนื่อยหอบมากขึ้น มีเสมหะเป็นเลือด และมีอาการไอมีเลือดปนน้ำลาย หายใจเหนื่อย และขับถ่ายเป็นสีดำ ไม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยวัณโรค ตรวจ ATK ผลเป็นลบ และส่งตรวจ RT-PCR ผลพบเชื้อ เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลศรีสังวาลย์

จากไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อใน อ.เมือง พบข้อมูลเป็นที่น่าสนใจว่า มีผู้ป่วยเป็นชาวบ้านหัวเมือง เขตพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย รวมอยู่ในจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว ว่า มีการปล่อยให้แรงงานต่างด้าวจากเมียนมาเข้ามาไทย โดยมีกลุ่มขบวนการซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปมีส่วนพัวพัน ในการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาในแม่ฮ่องสอนทั้งที่นโยบายของรัฐบาลมีคำสั่งชัดเจนให้สกัดกั้นการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักร เนื่องจากเกรงจะเป็นการนำเชื้อโรคโควิด-19 เข้ามาระบาดในไทย

ระบาดหนัก! แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ 7-Eleven ปตท.ใจกลางเมือง

ด้านแหล่งข่าวซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ระบุว่า ทราบดีว่าข้อมูลการเข้ามาเป็นอย่างไร เนื่องจากได้มีการสอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ป่วย แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก เนื่องจากเกรงจะไปกระทบกับหลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดน

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม เปิดเผยว่า ในส่วนของการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า ในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อลงพื้นที่ไปตามหมู่บ้านเพื่อฉีดวัคซีนให้กับประชาชน พบว่ากลับถูกวัยรุ่นในพื้นที่นั้น ๆ ข่มขู่ จนล่าสุด ทางอำเภอขุนยวม ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ลงไปคุ้มครองทีมแพทย์ที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนแล้ว หลังจากได้รับการร้องขอมาเป็นการด่วนแล้ว และคาดว่าคงจะมีมีใครกล้าข่มขู่ทีมแพทย์อีกต่อไป

ระบาดหนัก! แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ 7-Eleven ปตท.ใจกลางเมือง

นพ.ชาญชัย พจมานวิพุธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เปิดเผยว่า เมื่อ 19 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ได้ส่งคืนพื้นที่อาคารการกีฬาให้แก่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ภายหลังจากเปิดใช้เป็นจุดฉีดวัคซีนมาเป็นระยะเวลากว่า 7 เดือน ซึ่งมีผู้มารับบริการถึง 40,000 คนโดยประมาณ และตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไปจะใช้โรงพยาบาลศรีสังวาลย์เป็นจุดฉีดวัคซีนหลักแทน