เข้มร้านเหล้าทั่วเมืองเชียงใหม่ หวั่นเกิดคลัสเตอร์ลามระลอกใหม่

เข้มร้านเหล้าทั่วเมืองเชียงใหม่ หวั่นเกิดคลัสเตอร์ลามระลอกใหม่

ภาพว่อนโลกออนไลน์ กลุ่มนักดื่มจับตัวกันอยู่หน้าร้านเหล้า ผู้การฯ เชียงใหม่ เผย เป็นการออกมายืนหลังร้านเหล้าปิด พร้อมเรียกประชุมโรงพัก 4 มุมเมือง ตรวจเข้มร้านเหล้าในเมืองเชียงใหม่ ล่าสุด พบมีนักศึกษาหลายคนติดโควิดเพิ่ม หวั่นเกิดคลัสเตอร์ลามระลอกใหม่

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เนชั่นทีวีนำเสนอข่าวไปเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค. 64) ว่าในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพกลุ่มนักดื่มยืนรวมตัวกันในบริเวณ ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในซอยดังกล่าวมีร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่หลายร้าน ทำให้เกิดความเป็นห่วงว่าอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ และล่าสุดพบว่า มีกลุ่มผู้ป่วยโควิดรายใหม่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดัง บางคนได้เริ่มออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ และมีการแจ้งเตือนในกลุ่มนักศึกษางดไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในร้านที่ขายแอลกอฮอล์ได้ หรือลักลอบขายแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นย่านนิมมาน หรือย่านห้วยแก้ว และย่านสันติธรรม 

 ขณะที่ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  แจ้งว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ขอประกาศขอให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปใช้บริการ หรือสัมผัสกับพนักงาน NEUF เลอ เนิร์ฟ café Bar Restaurant โซนห้องแอร์ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 6-19 ธันวาคม 2564 สังเกตอาการ 14 วัน นับจากวันที่สัมผัสเสี่ยงวันสุดท้าย หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง หรืออาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น ตำบลวัดเกต ระหว่างเวลา 08.30-15.00 น.

ส่วนทางประกาศจากทางร้านNEUF เลอ เนิร์ฟ cafe.bar.restaurant แจ้งผ่านเพจว่า " เราขอนั่งยันนอนยันทางร้านได้ปฏิบัติตามคำสั่งจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่มีพนักงานคนใดติดเชื้อโควิด และทางร้านมิใช่คลัสเตอร์การเกิดโควิด-19

ล่าสุด พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภจว.เชียงใหม่ ได้มีการเรียกผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ , ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ , ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ , ผกก.สภ.ช้างเผือก และ ผกก.สภ.แม่ปิง ซึ่งเป็นสภ.ในเขต อ.เมืองเชียใหม่ ร่วมประชุมกำชับแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับสถานกระกอบการ โดยเน้นย้ำให้ทางสถานประกอบการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และปฏิบัติตามแนวทาง Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด และสายตรวจออกตรวจตราอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการกฎหมาย

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏภาพในสื่อออนไลน์ เป็นกรณีที่ร้านได้ทำการปิดให้บริการแล้ว แต่นักท่องเที่ยวยังยืนหน้าร้านอยู่ จึงทำให้ปรากฏภาพดังกล่าว สั่งการให้ สภ.ในพื้นที่ กำชับและประชาสัมพันธ์ให้ทางสถานประกอบการขอความร่วมมือผู้ที่มาใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัย เดินทางกลับที่พักทันทีหลังร้านปิด และให้สายตรวจออกตรวจตรา รวมถึงประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายกฤตพล รชตเมธานนท์ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงหลังมีการผ่อนปรนมาตรการด้านโควิด-19 ของคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ ทางฝ่ายปกครองได้มีการตรวจตราอย่างเข้มงวดในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ทั้งด้าน Covid Free Setting และเข้มงวดร้านที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในย่านที่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ พบว่ามีนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ติดเชื้อในย่านดังกล่าว

ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้อยากจะฝากพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน หากพบการกระทำผิดสามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ทันที ทางอำเภอเมืองมีเจ้าหน้าที่พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบทันที นอกจากนี้นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มีการกำชับให้แต่ละตำบลคอยจับตาสถานการณ์ในพื้นที่แต่ละตำบล และมีการรายงานเข้ามาโดยตลอด