KTAM ชี้ 3เทรนด์มาแรงของโลกในอนาคต รับมือการเปลี่ยนแปลงแบบไม่คาดคิด

KTAM ชี้ 3เทรนด์มาแรงของโลกในอนาคต  รับมือการเปลี่ยนแปลงแบบไม่คาดคิด

บลจ.กรุงไทย เปิดมุมมองนักลงทุน สู้กับการเปลี่ยนแปลงแบบไม่คาดคิด แนะนำการลงทุนต้องปรับตัว เรียนรู้ ตามสถานการณ์และเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ย้ำกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสมลดความเสี่ยงได้ดี

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ผ่านมากระทบคนทั้งโลก ทำให้ทุกคน ทุกอาชีพต้องเร่งปรับตัว หลายคนต้องปรับมาทำงานแบบ Work From Home บางคนต้องเปลี่ยนอาชีพ เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดในช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมา และเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงข้างหน้าที่จะมาถึง

สำหรับด้านการลงทุน ก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ และต้องมองให้ออกว่า แนวโน้มและเทรนด์ของโลกในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้การเปลี่ยนแปลงและมีเคลื่อนไหวมาก จะอยู่ในธุรกิจ 3 กลุ่มได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพราะในอนาคตสิ่งแวดล้อมหรือธรรมาภิบาลจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องการรักษา รวมทั้งกิจการที่ดีที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็จะถูกจับตา เพราะมาจากแนวคิดร่วมกันของบรรดาประชาคมโลก  2.กลุ่มธุรกิจที่เป็นเทคโนโลยีและสุขภาพ อันนี้ก็คิดว่าเห็นกันแน่นอนจากโควิดที่ผ่านมา เทคโนโลยีกับสุขภาพมาคู่กันแน่ ๆ การเปลี่ยนแปลงยิ่งใหญ่หลายอย่างเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆและยังมีโอกาสในการเติบโตระยะยาว และ 3.กลุ่มธุรกิจที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีความแข็งแกร่ง พร้อมรับการเติบโตในทุกโอกาส

นางชวินดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ KTAM มีกองทุนที่ให้นักลงทุนได้ตามเทรนด์และลดหย่อนภาษีได้ ทั้ง 3 กลุ่ม  อาทิ กองทุน KT-ESG RMF (ธีมรักษ์โลกแบบยั่งยืน และธรรมาภิบาลที่ดี) กองทุน KT-HEALTHC RMF (ธีมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ) และ KT-WEQ RMF (ธีมการลงทุนในหุ้นทั่วโลก) 

ดังนั้นถ้าใครมองว่าแนวโน้มของธุรกิจเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต และอยากเตรียมแผนการลงทุนเพื่อรองรับการเกษียณไว้ล่วงหน้า เราสามารถเลือกลงทุนในกองทุนกลุ่มนี้ก็ได้ เพื่อตอบโจทย์ในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการลงทุนกลุ่มนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถปรับเปลี่ยน กอง RMF ที่ถืออยู่ได้ 

อย่างไรตาม การเรียนรู้ และปรับตัวเสมอ แม้ว่าสถานการณ์และเทรนด์แนวโน้มต่างๆ ของโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสิ่งสำคัญการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี 

KTAM ชี้ 3เทรนด์มาแรงของโลกในอนาคต  รับมือการเปลี่ยนแปลงแบบไม่คาดคิด

ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ : ทั้ง 3 กองทุนมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ และความเสี่ยงจากการกระจุกตัวลงทุน KT-HEALTHC RMF และ KT-WEQ RMF มีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนโดยทั้ง 2 กองทุนดังกล่าวมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ในกรณีที่กองทุนไม่ได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้