กระหึ่มโลก! "บาส-ปอป้อ" ท็อปฟอร์มคว่ำคู่ญี่ปุ่น คว้าแชมป์โลกแบดฯคู่ผสม

กระหึ่มโลก! "บาส-ปอป้อ" ท็อปฟอร์มคว่ำคู่ญี่ปุ่น คว้าแชมป์โลกแบดฯคู่ผสม

กระหึ่มโลก! "บาส-ปอป้อ" ปิดฉากการออกทัวร์หฤโหด 3 เดือนต่อเนื่องได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการคว้าแชมป์โลกได้อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นคู่ผสมคู่แรกของไทยที่ได้แชมป์รายการนี้ และยังครองมือ 1 ของโลกเอาไว้ได้เมื่อจบฤดูกาล

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 64 รอบชิงชนะเลิศการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก WORLD CHAMPIONSHIPS 2021 "เวิลด์แชมเปี้ยนชิพส์ 2021" เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ประเทศสเปน "บาส-ปอป้อ" คู่ผสมมือ 1 ของโลก และรองแชมป์เมื่อปี 2019 โคจรมาพบกับ ยูตะ วาตานาเบ้-อริสะ ฮิกาชิโนะ มืออันดับ 4 ของโลก และมือวางอันดับ 3 ของรายการจากญี่ปุ่น ดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2020

กระหึ่มโลก! "บาส-ปอป้อ" ท็อปฟอร์มคว่ำคู่ญี่ปุ่น คว้าแชมป์โลกแบดฯคู่ผสม

สถิติที่พบกันมา 6 ครั้ง คู่ของญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะใน 4 ครั้ง แต่ 2 ครั้งล่าสุด ในรายการอินโดนีเซีย โอเพ่น 2021 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนและรายการเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021 เมื่อต้นเดือนธันวาคม บาส-ปอป้อเป็นฝ่ายชนะสองเกมรวดทั้งสองครั้ง

 

การพบกันในครั้งที่ 7 ปรากฏว่า "บาส-ปอป้อ" ที่แม้จะลงแข่งขันต่อเนื่องมายาวนาน 3 เดือนและเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศถึง 6 รายการจาก 7 รายการล่าสุด ยังรักษาฟอร์มและความสามารถในการเล่นระดับสูงสุดเอาไว้ได้ เป็นฝ่ายชนะไป 2-0 เกม 21-13, 21-14

ส่งผลให้บาส-ปอป้อ สร้างประวัติศาสตร์เป็นคู่ผสมคู่แรกของไทยที่คว้าแชมป์โลก และเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 5 ต่อเนื่องจากจำนวน 12 แชมป์ของทั้งคู่ โดยเป็นแชมป์ในปีนี้ถึง 8 รายการ รวมถึงยังครองมือ 1 ของโลกเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในปีนี้ด้วย

 

 

สรุป 12 แชมป์ของ "บาส-ปอป้อ"

  • ปี 2017 สวิส โอเพ่น
  • ปี 2019  มาเก๊า โอเพ่น, โคเรีย โอเพ่น, สิงคโปร์ โอเพ่น
  • ปี 2021 โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น, เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ 2020, ฮายโล โอเพ่น, อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส, อินโดนีเซีย โอเพ่น, เวิลด์ทัวร์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021 และเวิลด์แชมเปี้ยนชิพส์ 2021

กระหึ่มโลก! "บาส-ปอป้อ" ท็อปฟอร์มคว่ำคู่ญี่ปุ่น คว้าแชมป์โลกแบดฯคู่ผสม

ทั้งนี้ เนื่องจาก World Anti-Doping Agency: WADA หรือ วาด้า ประกาศไม่ให้การรับรอง ไทย และห้ามใช้ธงชาติ สำหรับการแข่งขัน จนกว่าประเทศไทย พิจารณาปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาฯ อาทิ การกำหนดให้หน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุมการใช้สารต้องห้ามของประเทศไทย เป็นหน่วยงานอิสระ

 

เครดิตรูป: Badminton Photo