รวบแล้ว! หมอปลอมคลินิก พิมรี่พาย อยู่ระหว่างคุมตัวเข้า กทม.

รวบแล้ว! หมอปลอมคลินิก พิมรี่พาย อยู่ระหว่างคุมตัวเข้า กทม.

รวบแล้ว! น.ส.แพท หมอปลอมคลินิก "พิมรี่พาย" ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.อยู่ระหว่างคุมตัวเข้า กทม.เพื่อสอบปากคำ และเตรียมดำเนินคดี

จากกรณี นางสาวพิมรดาภรณ์  เบญจวัฒนะพัชร์  หรือ "พิมรี่พาย"  แม่ค้าและยูทูบเบอร์ชื่อดัง หุ้นส่วน "อิส คิวท์ คลินิก" ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ปคบ. ให้ดำเนินคดีกับ นางสาวอาลินดา หลังใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของ แพทย์หญิงท่านหนึ่ง มาสมัครเป็นแพทย์ของคลินิกอิส คิวท์ คลินิก เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย 

"พิมรี่พาย" บอกว่า ไม่ทราบว่า นางสาวอาลินดา ไม่ใช่แพทย์ตัวจริง เพราะเวลาที่นางสาวอาลินดามาสมัครงาน จะใช้แมสปิดบังใบหน้า แต่งตัวมิดชิด และนางสาวอาลินดา ก็ไม่ใช่พนักงานประจำ แต่จะมาทำงานเป็นครั้งคราว  ต่อมา พิมรี่พาย ได้ประกาศรางวัลแจ้งเบาะแสหาตัวผู้กระทำความผิดสูงถึง 100,000 บาท และให้คำมั่นสัญญาว่า หากพบเหตุการณ์เช่นนี้อีกจะปิดคลินิกทันที

ล่าสุด วันนี้(19 ธ.ค.64) มีรายงานว่า ตำรวจปคบ.สามารถตามไปรวบตัว  "หมอปลอม" คนดังกล่าวได้แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวจากต่างจังหวัด เข้ามาดำเนินคดีที่กรุงเทพมหานคร 

โดยวานนี้ (18 ธ.ค. 2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ก็ได้ลงพื้นที่ที่ “อิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง” เพื่อตรวจสอบข้อมูล โดยระหว่างนี้ สบส. ได้สั่งปิดให้บริการเฉพาะสาขาดังกล่าวชั่วคราว เป็นเวลา 30 วัน ในส่วนของเจ้าของสถานพยาบาลก็จะมีโทษตามกฎหมายสถานพยาบาลต่อไป ที่ปิดเพียงสาขาเดียวเนื่องจากต้องดูจากเหตุที่เกิด เรายังพบเพียงสาขาเดียว

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า กำลังออกคำสั่งปิดสถานบริการชั่วคราว 30 วัน อธิบายได้คือตามแนวทางหากพบสถานพยาบาลที่มีแพทย์ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ หรือ หมอเถื่อน เข้ามาทำงาน ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อประชาชนเราจึงต้องสั่งปิดชั่วคราว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้เกิดการปรับปรุงและระมัดระวังมากขึ้น ขณะนี้ ที่ผิดแน่นอน คือ หมอที่แอบอ้างตัว

ทั้งนี้ ตามกฎหมายคลินิก จะประกอบด้วย ผู้รับอนุญาต คล้ายเป็นเจ้าของกิจการ ที่จะเป็นบุคคลทั่วไป หรือบริษัทก็ได้ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล คือ แพทย์ในคลินิกที่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์ตามแต่ละสาขา คล้ายผู้จัดการทางการแพทย์ มีหน้าที่จัดหาผู้ให้บริการที่ถูกต้อง แต่ปรากฎว่ามีหมอเถื่อนในคลินิก

ดังนั้น เบื้องต้นจึงมีโทษจากการไม่จัดผู้ให้บริการ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน  โดยความผิดตาม พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีว่าจะมีส่วนรู้เห็นหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป