"อันวาร์" ชี้ ปชป. ตกต่ำ เพราะหนุนเผด็จการ ไม่รักษาหลักประชาธิปไตย

"อันวาร์" ชี้ ปชป. ตกต่ำ เพราะหนุนเผด็จการ ไม่รักษาหลักประชาธิปไตย

"อันวาร์" อ่านจดหมายผนึกถึง สมาชิก ปชป. ทั่วประเทศ ซัดคณะผู้บริหารปัจุบัน ทำพรรคยิ่งตกต่ำ เปลี่ยนจุดยืน หนุนเผด็จการ-ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร-ไม่รักษาหลักการประชาธิปไตย

18 ธ.ค.2564 นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานีเขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ทำหนังสือเปิดผนึกถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศ ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2564 มีใจความสำคัญระบุว่า จากผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคประชาธิปัตย์ ลงเอยด้วยความพ่ายเพ้อย่างยับเยิน โดยได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็น ส.ส. เพียง 52 คน จากที่เคยมีอยู่ถึง 161 คน เสียไปทั้งหมด 109 ที่นั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ กทม. และภาคใต้

ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึก ระบุด้วยว่าคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจุบันที่เข้ามาทำหน้าที่ แทนที่จะพัฒนาพรรคให้ดีขึ้นกลับแย่ลงอย่างหนัก โดยยืนยันได้จากการลาออกอย่างต่อเนื่อง ของสมาชิกซึ่งเคยต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ของพรรคมาอย่างยาวนาน นอกจากนั้นสมาชิกที่ถือเป็นเลือดใหม่และเคยถูกมองว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของพรรค ก็ถอนตัวจากความเป็นสมาชิก

"ปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้พรรคตกต่ำอย่างหนัก คือการเปลี่ยนแปลงไปของจุดยืนของพรรค จากที่เคยต่อสู้กับเผด็จการยืนหยัดเคียงข้างประชาชน และยึดมั่นในระบบรัฐสภา ไปสู่ความเป็นพรรคการเมืองที่หนุนเผด็จการ-ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร-เปิดทางให้รัฐประหาร-ไม่รักษาหลักการประชาธิปไตย และ ทำลายความศักดิ์สิทธิ์ในการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลของรัฐสภา ด้วยการกำชับให้ส.ส.โหวตไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงทำให้สภาอันทรงเกียรติถูกเยาะเย้ยว่าเป็น "สภาโจ๊ก" เพราะพรรคแกนนำที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีท่าทีว่าจะไม่สนับสนุน อีกทั้งผู้บริหารพรรคบางคนยังถูกกล่าวหาพัวพันเรื่องการทุจริต"

นายอันวาร์ ยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในปัจจุบันนี้ เลือกที่จะรับฟังและรับรู้ในคำยกยอปอปั้น แต่หลีกเลี่ยงที่จะรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนักวิชาการ นักธุรกิจ รวมทั้งสื่อมวลชน อีกทั้งยังตีความหมายเสียงวิพากษ์วิจารณ์มุ่งหวังบ่อนทำลายพรรค ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีอคติกับสมาชิกพรที่มีความเห็นแตกต่างไปจากผู้บริหาร

"ผมรับรู้ถึงความอคติของผู้บริหารพรรคด้วยตัวผมเอง และมีความชัดเจนว่าผู้บริหารพรรคชุดนี้ไม่อยากให้ผมร่วมงานกับพรรคต่อไป โดยยืนยันได้จากกรณีที่หัวหน้าและรองหัวหน้าพรรค ไปทำกิจกรรมในพื้นที่ปัตตานี แล้วกีดกันไม่ให้ผมเข้า ร่วม นอกจากนี้ก็มีกรณีที่ผู้บริหารพรรคไม่ให้การสนับสนุนถุงยังชีพสำหรับสถานการณ์โควิดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ปัตตานีเขต 1 ซึ่งผมเป็นผู้แทนอยู่"

นายอันวาร์ ยังได้เปิดใจไว้ในหนังสือเปิดผนึกอีกว่าปฏิกิริยาที่ถูกกระทำจากผู้บริหารพรรค และพฤติกรรมของผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกเสียดาย และหดหู่หัวใจ แต่ไม่เสียใจที่อาจตัดสินใจลาจากพรรคนี้ไป

"การบริหารจัดการที่ทำกันอยู่ตอนนี้ ผมมองไม่เห็นว่าจะทำให้พรรคฟื้นตัวจากความตกต่ำไปอย่างไร และคิดว่าครั้ง น่าจะเป็นการบอกกล่าวเป็นครั้งสุดท้ายของตนในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

โดยย่อหน้าสุดท้ายของหนังสือเปิดผนึกนายอันวาร์ ชี้แจงว่าต้องการเก็บรักษาความหวังที่มีต่ออุดมการณ์ที่ดีงาม และหลักการที่ถูกต้องเอาไว้ต่อไป โดยไม่บอกว่าจะนำความหวังและหลักการที่ถูกต้องไปเดินหน้าต่อไปกับพรรคการเมืองใด