"ส.ส.ก้าวไกล" โวย "ตำรวจ" ออกหมายเรียกความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

"ส.ส.ก้าวไกล" โวย "ตำรวจ" ออกหมายเรียกความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ส.ส.ก้าวไกล โวย ตำรวจออกหมายเรียกความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบ ด้วยรัฐธรรมนูญ ซัด เป็นหมายการเมืองเอาไว้ปิดปากผู้ชุมนุม

        น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีถูกหมายเรียกตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในเขตควบคุมสูงสุดเข้มงวด จากการปราศรัยในเวทีม็อบสมรสเท่าเทียม ว่า ตนเชื่อว่าครั้งนี้เป็นหมายการเมือง เพื่อข่มขู่ไม่ให้ ส.ส.ขึ้นเวทีปราศรัย และไม่ให้ประชาชนจัดชุมนุม เพื่อเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ที่สำคัญหมายฉบับนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา125 หากจะออกหมายเรียก ส.ส. เจ้าหน้าที่ต้องส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาทำการอนุมัติก่อน แต่เจ้าหน้าที่เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ส่งหมายเรียกมาโดยตรงทั้งที่ไม่มีอำนาจกระทำได้ ตนจึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

       "ไม่สามารถไปตามหมายเรียกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายได้ แต่จะยังไปตามวัน เวลา สถานที่ ตามหมายเรียก ในฐานะผู้สังเกตการณ์ และให้กำลังใจประชาชน ที่ออกมาต่อสู้เพื่อสมรสเท่าเทียม และไปเพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ในฐานะส.ส. เพื่อตรวจสอบว่าประชาชนได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ตนและพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า เราจะผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างเต็มความสามารถ เพื่อไม่ให้การต่อสู้ของประชาชนนอกสภาต้องสูญเปล่า"  น.ส.ณธีภัสร์ กล่าว

       ด้าน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หมายเรียกที่เกิดขึ้นคือ เป็นเรื่องทางการเมืองทั้งสิ้น ตนในฐานะประธานคณะติดตามการชุมนุม ของคณะกมธ.การพัฒนาการเมือง ที่เข้าสังเกตการณ์ชุมนุมได้รับหมายเรียกทุกครั้ง ซึ่งเกือบ 100% ความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ตนจึงขอตั้งคำถามว่ากรณีที่ไปสังเกตการณ์แต่แจ้งข้อหาคืออะไร.

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์