รองผู้ว่าฯตาก เตรียมคุยตัวแทนยูเอ็น แก้ไขปัญหาจราจลผู้ลี้ภัย​ฯแม่หละ

รองผู้ว่าฯตาก เตรียมคุยตัวแทนยูเอ็น แก้ไขปัญหาจราจลผู้ลี้ภัย​ฯแม่หละ

รองผู้ว่าฯตาก เตรียมถกตัวแทนยูเอ็น พรุ่งนี้​หาทางออกแบบสากลกรณีผู้ลี้ภัยก่อจราจล ด้านตำรวจตากวาง คฝ. 155 นายเตรียมรับมือหากเหตุการณ์​กลับมาปะทุ

วันที่ 15 ธันวาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ นายศราวุธ ไทยเจริญ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​ตาก พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพฑูรย์​ สุขุมวัฒนะ​ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก ได้ลง​พื้นที่​ตรวจสอบ กรณี​เหตุการณ์​ชุมนุมในพื้นที่พักพิงฯบ้านแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  ได้ก่อ​เหตุ​จราจล เผาและทำลายทรัพย์สิน​ของราชการ ในพื้นที่​​พักพิง​ผู้​หนีภัย​ทางการสู้รบ บ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง​ จ.ตาก หลังไม่พอใจการทำงานของ​เจ้าหน้าที่​อาสาสมัคร​รักษา​ดินแดน​ จ.ตาก ที่ดูแลพื้น​ที่​ พร้อมทั้งวางแผนรับมือสถานการณ์​ที่อาจเกิดขึ้น​ในอนาคต​ 

 

รองผู้ว่าฯตาก เตรียมคุยตัวแทนยูเอ็น แก้ไขปัญหาจราจลผู้ลี้ภัย​ฯแม่หละ

พ.ต.อ.ไพฑูรย์​ สุขุมวัฒนะ​ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก กล่าวว่า เหตุการณ์​ในครั้งนี้ต้องแบ่งเป็น 2 กรณี คือ 1.การทำลายทรัพย์สิน​บนพื้นที่​พักพิงฯ ถือเป็นคดีอาญา​ที่ผู้เสียหาย​จะต้องมาแจ้งความกะบทางตำร​วจ​ แต่ถึงขณะนี้​ยังไม่มีผู้แจ้งความ รวมถึงการปิดถนน ถือเป็นความผิดชัดเจนทั้งหมดจะต้องมีการสืบสวน​สอบสวนหาสาเหตุ​ ต่อไป หากพบมีผู้กระทำความผิดตามกฏหมายแล้ว หากเป็นผู้ลี้ภัย​จพมีการผลักดันกลับประเทศ​ต้นทางทันที แต่ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของฝ่ายปกครองที่ดูแลพื้น​ที่​ 

 

รองผู้ว่าฯตาก เตรียมคุยตัวแทนยูเอ็น แก้ไขปัญหาจราจลผู้ลี้ภัย​ฯแม่หละ

 

 

ในส่วนที่ 2 คือการชุมนุมและการก่อจราจล ในส่วนนี้ทางกองบังคับการ​ตำร​วจ​ภูธร​จังหวัด​ตาก ได้มีการสั่งการให้สภ.ในพื้นที่​ 5 อำเภอชายแดนยกเว้น สภ.อุ้มผาง ที่อยู่ไกล ให้เตรียม​ชุดควบคุม​ฝูงชน​เอาไว้รวมกันทั้ง 155 นาย พร้อมเข้าพื้นที่​หากเกิดเหตุ​การรวมตัวก่อจราจล สามารถเข้าถึงพื้นที่​ได้ในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่​ตำรวจมีความรับผิดชอบ​ในการดูแลควาทสงบเรียบร้อ​ย ส่วนนโยบายการเจรจาหรือหาข้อตกลง จะเป็นฝ่ายปกครองดูแล 

ขณะที่​ นายศราวุธ ไทยเจริญ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​ตาก เปิดเผยว่า เบื้องต้น​ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้นำของผู้ลี้ภัย​ โดยได้มีการเปิดรับข้อเสนอของผู้ลี้ภัย​ เช่นการย้ายเจ้าหน้าที่ ​ที่มีปัญหา​กันออกจากพื้นที่​ การดูแลการเข้าออกหมู่บ้าน การดูแลความสงบในพื้นที่​ ซึ่งได้้มีการรับข้อเสนอไว้ทั้งหมด ขณะเดียวกัน​ในพรุ่งนี้​จะมีการร่วมประชุม​กับตัวแทนองค์การสหประชาชาติ​ ที่ดูแลด้านผู้ลี้ภัยเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล

นอกจากนี้​ยังมีการขอความร่วมให้ผู้ลี้ภัย​งดออกบ้านหลัง 18.00 น. เพื่อความเรียบ​ร้อย​ แต่จนถึงขณะนี้​เจ้าหน้าที่​ยังคงไม่สามารถเข้าพื้นที่​ได้ ต้องอาศัยการวางกำลังโดยรอบ ส่วนเรื่องของคดีความเสียหายต่างๆ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่​ตำ​ร​วจ​ ในการดำเนิน​คดี​ต่อไป สถานการณ์​ยังคงมีความตึงเครียด​บางจุด ทำให้ต้องสังเกต​การณ์​ตลอด 24 ชั่วโมง