รักษา​การผู้ว่า​ฯ ตาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่พักพิงฯ 24 ชม. หวั่นเกิดจราจลซ้ำ 

รักษา​การผู้ว่า​ฯ ตาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่พักพิงฯ 24 ชม. หวั่นเกิดจราจลซ้ำ 

รักษา​การผู้ว่า​ฯตาก สั่งเฝ้าระวังเข้ม 24 ชั่วโมง​ พื้นที่พักพิงฯแม่หละ เกรงเกิดจราจลซ้ำ เน้นย้ำใช้หลักการ​สมานฉันท์​คุยผ ตัวแทนผู้ลี้ภัย​ ขณะที่ปลัดอำเภอคู่กรณี และเจ้าหน้าที้อส.ถูกให้ออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.30 น. ของ​วันที่​ 15 ธันวาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ จากกรณี​เหตุการณ์​ชุมนุมในพื้นที่พักพิงฯบ้านแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  ได้ก่อ​เหตุ​จราจล เผาและทำลายทรัพย์สิน​ของราชการ ในพื้นที่​​พักพิง​ผู้​หนีภัย​ทางการสู้รบ บ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง​ จ.ตาก หลังไม่พอใจการทำงานของ​เจ้าหน้าที่​อาสาสมัคร​รักษา​ดินแดน​ จ.ตาก ที่ดูแลพื้น​ที่​ ส่งผลให้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่​ของทางการไทย ที่เข้าควบคุม​ความสงบมีผู้บาดเจ็บ 4 คน เป็นผู้ลี้ภัยทั้งหมด ขณะที่​ทรัพย์สิน​ของราชการ​ถูกพังและเผาทำเสียหายหลายรายการ โดยเหตุ​เกิดขึ้น เมื่อค่ำคืนวันที่ 14 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา

 

รักษา​การผู้ว่า​ฯ ตาก สั่งเฝ้าระวังพื้นที่พักพิงฯ 24 ชม. หวั่นเกิดจราจลซ้ำ 

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายนายยงยุทธ สุขสิริ นายอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  ได้มีการเข้าพื้นที่​พูดคุยกับตัวแทนผู้ลี้ภัย​ นำโดยผู้นำชุมชนและผู้นำทางจิต​วิญญาณ​ โดยมีการเปิดรับข้อเสนอของผู้ลี้ภัย​ เพื่อนำไปปรับปรุง​แก้ไขการดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อจราจลซ้ำ และเพื่อให้อยู่กันอย่างสงบสมานฉันท์​ บรรยากาศ​ ผู้ลี้ภัย​ต่างมีการยื่นข้อเรียกร้อง​หลายข้อ โดยเฉพาะข้อสำคัญ​คือได้ให้ปลัดอำเภอ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่​ชุดที่มีปัญหา​กับผู้ลี้ภัยออกจาก​พื้นที่​ พร้อมกับแต่งตั้งเจ้าหน้าที่​ชุดใหม่เข้ามาทำงานแทน 

ขณะเดียวกัน​ พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก ได้สั่งการ​ให้สถานีตำรวจภูธร​ท่าสองยาง รวมถึงสภ.อำเภอใกล้เคียง​ เตรียมกำลังชุดควบคุม​ฝูงชนให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง​ พร้อมทั้งขอความร่วม​มือการทำงานแบบบูรณาการ​กับหน่วยงาน​ที่เกี่ยวข้อง​ เพื่อป้องกัน​หากเกิดเหตุ​จราจลอีกครั้ง สามารถเข้าควบคุม​สถานการณ์​ได้ภายใน 1 ชั่วโมง  โดยมีกำลังเสริมจากตชด.344 แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง​ จ.ตาก และทหารพราน 3503  อำภอท่าสองยาง จังหวัดคาก 

 


ล่าสุด นายยงยุทธ สุขสิริ นายอำเภอท่าสองยาง​ เปิดเผยว่า สถานการณ์​ขณะนี้​ได้สู่ความสงบแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ในช่วงเช้าได้มีการติดต่อประสานงาน พูดคุยกับผู้นำชุมชนหรือผู้จิตวิญญาณ​ของผู้ลี้ภัย​กับเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น โดยทางรักษา​การผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ตาก ได้มีข้อสั่งการ ให้ใช้วิธีการ​พูดคุยความเข้าใจด้วยความสมานฉันท์​ ซึ่งอาจมีจุดที่ผู้ลี้ภัย​อาจยังไม่เข้าใจการทำงานของ​เจ้าหน้าที่​ หรือสับสน​ในบางประการ​ การพูดคุยนี้เพื่อให้เข้าใจตรงกัน เพื่อป้องกันการเกิดจราจลซ้ำอีกครั้ง เพราะแม้ว่าสถานการณ์​จะสงบลง แต่ก็ต้องเฝ้า​ระวัง​ 24 ชั่วโมง​ ขณะเดียวกัน​ได้มีการย้ายปลัดที่ดูแลศูนย์​ฯ กับเจ้าหน้าที่ อส. ที่กำลังมีปัญหา​กับผู้ลี้ภัย​ออกจากพื้นที่​ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย​ของทุกฝ่าย และการโยกย้ายในอนาคต​หรือการสอบสวนเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น ทางรักษา​การผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​ตาก จะมีการตั้งคณะกรรมการ​เพื่อสอบสวนที่เกิดขึ้น​ต่อไป 

 

ส่วนเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นจากการสอบสวนเบื้องต้น​พบว่า เกิดจากการที่วัยรุ่นในศูนย์​ผู้ลี้ภัย​ไม่ได้สวมหน้ากาก​อนามัย​หรือเอาหน้ากากอนามัย​ไว้ใต้คาง เจ้าหน้าที่​จึงเข้าไปทำการตักเตือน และบอกให้ใส่ให้ดี แต่ทางกลุ่มวัยรุ่นไม่พอใจจึงเกิดการกระทบกระทั่ง พร้อมกับมีผู้เห็นเหตุการณ์​จำนวนมากจึงมีการปลุกระดม​กันออกมาก่อจราจล ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่​อส. กดดันผู้ลี้ภัย​จะต้องทำการตรวจสอบอย่าง​ละเอียด​ เพือเสนอคณะกรรมการ​ต่อไป

 

ขณะที่​ตัวแทน​ชาวบ้านหรือผู้ลี้ภัย​ เปิดเผยกับผู้​สื่อข่าว​ว่า เหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ในช่วงเย็นชาวบ้าน จะมีการนำรถจักรยานยนต์​และตู้เย็น​ เข้าไปใช้ในหมู่บ้าน แต่ทางเจ้าหน้าที่​อส. ไม่ยอมให้เข้า จึงทำให้เกิดกระทบกระทั่งและตู้เย็นตกพังเสียหาย พร้อมทั้งยึดรถจักรยานยนต์​ชาวบ้านเอาไว้ จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เพราะก่อนหน้านี้มีหลายเรื่องที่เจ้าหน้าที่​กดดันชาวบ้าน  จนทำให้เกิดความอัดอั้นตันใจสะสมมาตลอด จึงทำให้เกิดการปะทุขึ้น พวกตนไม่อยากให้เกิดเหตุ​การณ์​ดังกล่าวขึ้น และเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น​ สุดท้ายอยากจะพูดคุยกับทางการและช่วยกันหาทางออกในเรื่องนี้