สถานทูตสหรัฐเร่งปรับแผน! นักข่าวร่วมทริป แอนโทนี บลิงเคน ติดโควิด

สถานทูตสหรัฐเร่งปรับแผน! นักข่าวร่วมทริป แอนโทนี บลิงเคน ติดโควิด

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลง นักข่าวหนึ่งคนที่ร่วมทริปไปอังกฤษและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับ “แอนโทนี บลิงเคน” ติดโควิด สถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯ เร่งปรับแผน

สำนักข่าวเอพีรายงาน นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า นักข่าวคนดังกล่าว เป็น 1 ในทีมข่าว 12 คนที่ร่วมเดินทางมากับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตรวจพบติดโควิดวันนี้ (15 ธ.ค.) ที่มาเลเซีย แต่คนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนายบลิงเคน เจ้าหน้าที่ระดับสูง หรือเพื่อนสื่อตรวจโควิดได้ผลเป็นลบ 

ทั้งนี้ นายบลิงเคนเดินทางจากกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียมาถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) และจะเดินทางมากรุงเทพฯ เป็นเป้าหมายสุดท้ายในวันนี้ การเยือนต่างประเทศครั้งนี้ของ รมว.ต่างประเทศสหรัฐเริ่มต้นจากการประชุม รมว.ต่างประเทศจี7 ที่เมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษเมื่อสุดสัปดาห์

โดยปกติกระทรวงต่างประเทศตรวจโควิดกับคนที่อยู่บนเครื่องบินลำเดียวกับนายบลิงเคนทุกวันอยู่แล้ว สำหรับนักข่าวคนดังกล่าวตอนอยู่ลิเวอร์พูลและจาการ์ตาได้ผลเป็นลบ มาได้ผลเป็นบวกที่กัวลาลัมเปอร์

ทั้งนี้ นายบลิงเคนมีกำหนดแถลงข่าวในไทยวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศเร่งปรับแผนเพื่อรักษาระยะห่าง และเข้มมาตรการสาธารณสุขยิ่งขึ้น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไทยยืนยันกำหนดการทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่จะแจ้งอีกครั้งค่ำนี้