"สภาฯ" ไม่รับหลักการ "2ร่างกม." ปลดคำสั่งคสช. ของ "ปชช.-ก้าวไกล"

"สภาฯ" ไม่รับหลักการ "2ร่างกม." ปลดคำสั่งคสช. ของ "ปชช.-ก้าวไกล"

สภาฯ ลงมติเสียงข้างมาก ไม่รับหลักการ ร่างกม.ปลดคำสั่ง คสช. ทั้ง2 ฉบับ หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาอภิปรายมีเสียงสนับสนุน

 

        ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้ลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ที่ภาคประชาชนเข้าชื่อเสนอ  ด้วยมติ 234 เสียง ต่อเสียงเห็นชอบ 161 เสียง ทั้งนี้มีงดออกเสียง 3 เสียง

\"สภาฯ\" ไม่รับหลักการ \"2ร่างกม.\" ปลดคำสั่งคสช. ของ \"ปชช.-ก้าวไกล\"


 

         จากนั้นได้ลงมติ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ.... ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอ โดยเสียงข้างมาก 229 เสียงไม่รับหลักการเห็ ต่อเสียงเห็นด้วย 157 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง

 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพ.ร.บ.ทั้ง2ฉบับ ที่ประชุมสภาฯ ได้อภิปรายในเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส.ส.ที่อภิปรายส่วนใหญ่ไม่มีใครเห็นคัดค้านต่อการปลดล็อคคำสั่งคสช.ที่มีผลกระทบ.

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น สภาฯ ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาวาระ 2 ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน ทำให้ก่อนลงมติในวาระสาม ต้องพักประชุมเป็นเวลา 10 นาทีเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายไปหารือและเมื่อกลับมาประชุมอีกครั้ง กรรมาธิการฯ ขอถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปทบทวนใหม่.