ปิดฉากลดโทษคดีโกง! นายกฯ ตั้ง กรรมการอิสระ รื้อหลักเกณฑ์ - วางตัว “เข็มชัย” ประธาน

ปิดฉากลดโทษคดีโกง! นายกฯ ตั้ง กรรมการอิสระ รื้อหลักเกณฑ์ - วางตัว “เข็มชัย” ประธาน

เตรียมปิดฉากลดโทษผู้ต้องหาคดีทุจริต! “วิษณุ” เผย “นายกฯ” สั่งตั้ง “กรรมการอิสระ” คัดกรองรายชื่อ-จัดชั้นนักโทษ วางหลักเกณฑ์ขออภัยโทษ เล็งตั้ง “เข็มชัย ชุติวงศ์” อดีต อสส. นั่งประธาน ขีดเส้นเสร็จใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่มีข่าวการคัดค้านการลดโทษ หรือขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการ การจัดชั้นนักโทษ ซึ่งอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ขณะเดียวกันจนถึงเวลานี้ ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเลยแม้แต่คนเดียว โดยยังมีเวลาประมาณ 4 เดือน ในการทำบัญชีรายชื่อ และประวัติของผู้ต้องขังที่จะได้รับการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือลดโทษ ดังนั้นเพื่อความสบายใจ หลังจากมีผู้ร้องเรียน และการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี จึงตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 1 คณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบในกระบวนการ และการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไร อย่างไร ในการขอพระราชทานอภัยโทษในคราวต่อๆ ไป โดยคณะกรรมการชุดนี้มีเวลาการทำงานประมาณ 1 เดือน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตด้วยว่า การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น รัฐบาลคงจะไม่ขอพระราชทานบ่อยครั้ง เพราะถ้าบ่อยครั้ง ก็จะเป็นการลดโทษลงไปเรื่อยๆ การลดโทษแต่ละครั้งคือ 1 ใน 3 ถ้าลดไปเรื่อยๆ จะทำให้เหลือโทษไม่เท่าไหร่ ส่วนความผิดฐานใดที่จะอยู่ในเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปทบทวนกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีใครบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าจะเชิญนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด (อสส.) มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระชุดนี้

เมื่อถามอีกว่า นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอที่มีผู้เรียกร้องว่าไม่ควรลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังคดีทุจริตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ รับในหลักการ โดยขอให้คณะกรรมการอิสระชุดนี้ไปช่วยดู เพราะอาจจะมีอย่างอื่นหรือมีคดีอื่นๆ อีกก็ได้

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีเวลาคัดกรองหนึ่งเดือนในเรื่องเหล่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราอยากทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อให้เร็ว และทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าว ทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์