นักโทษคดีโกงมีหนาว! นายกฯสั่งทบทวน-แก้ระเบียบลดโทษผู้ต้องหา “คดีทุจริต”

นักโทษคดีโกงมีหนาว! นายกฯสั่งทบทวน-แก้ระเบียบลดโทษผู้ต้องหา “คดีทุจริต”

นักโทษคดีทุจริตมีหนาว! “ประยุทธ์” สั่งทบทวนการ “ลดโทษ-นิรโทษกรรม” ให้ผู้ต้องหา “คดีทุจริต” เตรียมแก้กฎระเบียบให้เหมาะสม ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด อย่าให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในตอนนี้

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์คัดค้านให้มีการทบทวนการลดโทษให้ผู้ต้องขังคดีคอร์รัปชันเพราะเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้เศรษฐกิจประเทศ ว่า ตนได้นำเรื่องนี้มาทบทวน หลายวันที่ผ่านมา ที่ยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ เพราะว่าต้องศึกษารายละเอียดในหลายเรื่อง ทั้งกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์  และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นอยู่กับการคัดกรองตรงนี้ จึงกำลังทบทวนศึกษาว่ามีรายละเอียดอะไรที่ไม่เหมาะสม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า บางทีเรื่องเก่ากำหนดไว้ ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าความผิดเสียหายมากน้อยอะไรอย่างไร ไม่มีในตรงนี้ เรื่องการทุจริตเข้าเกณฑ์ในการพิจารณาแต่ต้องดูว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้มีความเหมาะสมหรือไม่ ที่ต้องแก้ไขตรงนี้หากไม่เหมาะต้องปรับแก้ใหม่ ปีที่ผ่านมา มีการนิรโทษกรรมปีละ 2 ครั้งมาแล้ว 2 ปี ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ในบางกรณีมีความแตกต่างมีผลเสีย มีความเสียหาย ต้องไปแก้ไขกฎระเบียบตรงนั้น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องของ พ.ร.บ.อาจจะมีการแก้ไขบ้าง แต่ยืนยันว่าจะแก้ปัญหานี้ให้ดีที่สุด อย่าให้เกิดปัญหาความวุ่นวายขึ้นในตอนนี้ ทุกอย่างมีกฎระเบียบทั้งสิ้น ศึกษารายละเอียดแล้ว มีอีกหลายตัว ทั้งนักโทษชั้นดี นักโทษชั้นเยี่ยม มีการลดโทษเท่าใด แต่ไม่ได้มีกำหนดไว้ว่า ในแต่ละปีถ้ามีการนิรโทษจะให้กี่ครั้ง ไม่ได้เขียนตรงนี้ไว้เลย ต้องมีการทบทวนใหม่ทั้งหมด เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์