คะแนนนิยมไบเดนลดฮวบ ชาวมะกันไม่ปลื้มแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-อาวุธปืน

คะแนนนิยมไบเดนลดฮวบ ชาวมะกันไม่ปลื้มแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-อาวุธปืน

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจของเอบีซี นิวส์/อิปซอส ว่า ชาวอเมริกันไม่พอใจกับผลงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ, การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน

ชาวอเมริกันมองว่า การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่สุด โดยผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า มีชาวอเมริกันเพียง 28% เท่านั้นที่พอใจกับการรับมือปัญหาเงินเฟ้อของประธานาธิบดี ไบเดน ขณะที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 69% ไม่พึงพอใจ

ประธานาธิบดี ไบเดน เผชิญวิกฤติศรัทธาอย่างหนักจากชาวอเมริกันที่ไม่พอใจแนวทางการรับมือโรคระบาด โดยขณะนี้เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายไปทั่วประเทศ จนทำให้รัฐบาลต้องกลับมาบังคับใช้กฎการสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งจำกัดการเดินทาง และผลักดันการฉีดวัคซีน เข็มที่ 3

ผลสำรวจ ล่าสุดระบุว่า ชาวอเมริกัน 53% พอใจกับการรับมือโรคระบาดของประธานาธิบดี ไบเดน ลดลงจากผลสำรวจในเดือนมีนาคม ซึ่งระบุว่ามีประชาชนพึงพอใจสูงถึง 72% ขณะที่สัดส่วนความไม่พอใจในการสำรวจครั้งล่าสุดมีสูงถึง 45%

ส่วนคะแนนนิยมเรื่องการรับมือกับการใช้ความรุนแรงจากปืน และอาชญากรรมของประธานาธิบดี ไบเดน ดำดิ่งลงเช่นเดียวกัน หลังสหรัฐประสบกับเหตุการณ์ความรุนแรง และการเสียชีวิตอันเกิดจากอาวุธปืนเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันราว 2 ใน 3 ไม่พอใจกับการแก้ปัญหาความรุนแรงจากปืนของประธานาธิบดี ไบเดน ขณะที่ 32% พึงพอใจ และมีชาวอเมริกันเพียง 36% ที่พึงพอใจกับการแก้ปัญหาอาชญากรรม ขณะที่อีก 61% ไม่พึงพอใจ โดยคะแนนนิยมทั้งสองประเภทต่างก็เป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดี ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2564 โดยสุ่มสำรวจชาวอเมริกันจำนวน 524 คน และมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 5%

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์