เฝ้าระวัง 4 ดอยเชียงใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุเที่ยวปีใหม่

ปภ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กำหนดวัน 7 วันสัญจรปลอดภัย วันที่ 29 ธ.ค. 64 - 4 ม.ค. 65 พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 4 ดอยท่องเที่ยว ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ ดอยอ่างขาง และ ดอยคำ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 64 นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากจังหวัดเชียงใหม่เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่อย่างคึดคัด โดยคาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีก จากสถิติที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เก็บสถติทางถนนในช่วง 7 วันสัญจรปลอดภัย ในช่วง 5 ปีย้อนหลัง จำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยมีอุบัติเหตุ 100 กว่าครั้ง โดยปีที่เกิดอุบัติเหตุเยอะที่สุดคือปี 2560 เกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาดังกล่าวมากถึง 152ครั้ง เสียชีวิตมากที่สุดในปี 2562 จำนวน 16 ราย ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือจักรยานยนต์

เฝ้าระวัง 4 ดอยเชียงใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุเที่ยวปีใหม่

สำหรับการเตรียมความพร้อม 7 วันสัญจรปลอดภัย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 จะมีการเปิดศูนย์ปล่อยแถววันที่ 27 ธันวาคม 2564 ในรูปแบบการรณรงค์ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุลดลงร้อยละ 5 ขณะเดียวกันจะมีการตั้งจุดตรวจทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกันนั้นจะมีการกำหนดให้มีการจัดตั้งโครงการ 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย เพื่อให้แต่ละชุมชนเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง

เฝ้าระวัง 4 ดอยเชียงใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุเที่ยวปีใหม่
 

แต่ละพื้นที่ต้องมีการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุทั้งทางตรงและทางโค้ง ตรวจสอบจุดตัดทางรถไฟ พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจโป๊ะ แพ สถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำให้ปลอดภัย พร้อมทั้งได้เน้นย้ำเพิ่มความเข้มข้นในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะ 4 ดอย ได้แก่ ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ ดอยอ่างขาง ดอยคำ ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ย้ำให้นักท่องเที่ยวขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และแนะนำให้ใช้รถสาธารณะที่มีความชำนาญเส้นทาง เพื่อลดอุบัติเหตุ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มกำลัง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่

เฝ้าระวัง 4 ดอยเชียงใหม่ ป้องกันอุบัติเหตุเที่ยวปีใหม่