"วัคซีนโควิด" ตอบข้อสงสัยฉีดกระตุ้นเข็ม 4 จำเป็นแล้วหรือยัง

"วัคซีนโควิด" ตอบข้อสงสัยฉีดกระตุ้นเข็ม 4 จำเป็นแล้วหรือยัง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "วัคซีนโควิด" และการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ว่าจำเป็นหรือไม่ ภายหลังจากที่มีคำถามถึงเข็ม 4 กันแล้ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "วัคซีนโควิด" และการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ว่าจำเป็นหรือไม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมอยง เปิดข้อมูล "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ต้านโอมิครอน ชนิดใดได้ผล ชนิดไหนไม่ได้ผล

- รพ.ศรีธัญญา เปิดฉีดวัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นาฟรี เช็คเงื่อนไขที่นี่

วัคซีนโควิด ฉีดสูตรไขว้-แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม สรุปต้องเว้นกี่เดือนกันแน่

 

โดย หมอยง ตั้งประเด็นระบุว่า วัคซีนโควิด-19 มีคำถามถึงเข็ม 4 กันแล้ว??

 

โรคโควิด-19  เป็นโรคอุบัติใหม่ วัคซีนก็ใหม่ การดำเนินการอะไรจำต้องอาศัย องค์ความรู้แบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อประโยชน์สูงสุดและลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น การต่อสู้ต้องใช้เวลายาวนาน มาถึงเวลานี้ เราทราบว่าการให้วัคซีนเบื้องต้น ป้องกันได้ระดับหนึ่ง จำเป็นต้องกระตุ้นเข็ม 3 ที่ให้ภูมิต้านทานสูงและอยู่นาน ขอให้ทุกคนได้ครบ 2 เข็มและกระตุ้นเข็ม 3 ก่อน

 

เข็ม 4 ไว้ใช้เมื่อจำเป็นและถึงเวลา และรอเวลาอีกหน่อย ให้องค์ความรู้เพิ่มขึ้นหรือมีการพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่

 

1. การฉีด 3 เข็มอย่างในประเทศไทย ที่มีการกระตุ้นด้วย AZ  ตามหลังเชื้อตาย หรือ  Pfizer Moderna ก็น่าจะเพียงพอในระดับหนึ่ง และรอผลการศึกษาประสิทธิภาพและการลดลงของภูมิต้านทาน 

 

2. การฉีดวัคซีนระยะใกล้กัน เช่น เข็ม 3 กับ เข็ม 4 ที่ใกล้กัน การกระตุ้นภูมิต้านทานจะสู้ที่ห่างออกไปไม่ได้ (ยิ่งห่างยิ่งดี) การกระตุ้นได้ดีกว่า เหมือนน้ำเต็มขันยังไม่ทันลด ถึงเติมไปก็ไม่ได้ประโยชน์มาก ร่างกายยังมีหน่วยความจำช่วยได้อีก วัคซีนระยะห่าง ยิ่งห่างยิ่งกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี แต่ห่างมากไป เกรงว่าจะติดเชื้อแทรกกลางเสียก่อน จุดสมดุลต้องมี

 

3. การให้วัคซีนมากครั้ง เสี่ยงกับอาการข้างเคียงที่มากขึ้น เช่นการให้ mRNA  ถึง 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 อาการข้างเคียงมากกว่าครั้งแรก เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ครั้งที่ 3 พบว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตมากกว่า 2 ครั้งแรก ในการต่อสู้ที่ยืดเยื้อจะมีผลอย่างไร ไม่มีใครรู้ คงต้องรอข้อมูลการติดตามผลและองค์ความรู้เพิ่มเติม 

 

 

ถึงแม้ว่าจะมีภาคเอกชนให้แสวงหาได้หรือจองไว้แล้ว เลื่อนได้ ให้เลื่อนไปก่อน (เข็ม 4) ในการที่จะได้รับถึง 4 เข็ม จากข้อมูลทั้งหมด การได้รับครบ 3 ครั้งแล้ว ขอให้รอข้อมูลก่อน ในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีไวรัสตัวใหม่อะไรอีก อย่างน้อยก็  6 เดือนหลังเข็ม 3 หรือมีข้อมูลใหม่มาช่วยในการพิจารณาว่าจำเป็นต้องให้เร็วกว่านั้น

 

 

CR เฟซบุ๊ก : หมอยง