ททท.ตั้งเป้าปี 2566 ดึงนักท่องเที่ยวกลับไทย 80 เปอร์เซ็นต์

ททท.ตั้งเป้าปี 2566 ดึงนักท่องเที่ยวกลับไทย 80 เปอร์เซ็นต์

ททท.ปรับโครงสร้างท่องเที่ยว เน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง –รายได้สูง สร้างความยั่งยืน เพิ่มศักยภาพการแข่งขันท่องเที่ยวไทย

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงานเสวนา “ผ่าทางรอด ธุรกิจไทย หลังเปิดประเทศ” ว่า ในปี 2562  ไทยมีนักท่องเที่ยวจำนวน 40 ล้านคน มีรายได้ถึง 3 ล้านล้านบาท แต่ในปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด โดยปี 2565 รัฐบาลตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวกลับมา 50%  ปี 2566 ตั้งเป้าไว้ 80 % โดยเน้นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ  6 หมื่นกว่าคน จาก 135 ประเทศ โดยระยะเวลา 23 วัน ที่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 4 พันล้านบาท  ที่น่าสนใจคือนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 7 หมื่นบาทต่อคน   ต่อมาได้มีการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 มีนักท่องเที่ยวกว่า 1.5 แสนคน  ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยก็เริ่มออกมาท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่กลับมาคึกคัก

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวของเราหลังโควิดจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันกับการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ที่เน้นในเรื่องของคุณภาพ และความยั่งยืน ซึ่ง ททท.ได้วางแผนในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยวางกลุ่มนักท่องเที่ยวไว้ ในโมเดล  Value over VoLum   โดยเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ รายได้สูง และมุ่งเน้นการท่องเที่ยวมีมูลค่าสูง  แบ่งSegment และทำการตลาดให้ตรงกับ Segment ลูกค้า  ทำการตลาดด้วยเทคโนโลยี สนับสนุนการท่องเที่ยวให้หลากหลาย และเพิ่มมูลค่า ทั้งด้านการท่องเที่ยวสร้างสรรค์และวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น

 

"การปรับโครงสร้างการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งการสร้างรายได้เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างความสมดุลระหว่างซัพพลายเชน และดีมานด์ และสุดท้ายสร้างความยั่งยืนต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย"นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์