“รัฐมนตรีสาธารณสุขอียู” นัดถกมาตรการสกัดผู้ติดเชื้อโอมิครอนพุ่ง ในยุโรป

“รัฐมนตรีสาธารณสุขอียู” นัดถกมาตรการสกัดผู้ติดเชื้อโอมิครอนพุ่ง ในยุโรป

"รัฐมนตรีสาธารณสุขสหภาพยุโรป" นัดหารือมาตรการคุมโอมิครอนวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางรัฐบาลหลายประเทศในยุโรปออกมาตรการเข้มงวดขึ้น เพื่อควบคุมการระบาดไวรัสแพร่กระจายไปทั่วยุโรป ขณะที่การเข้าสูู่ฤดูหนาว ทำให้อุณหภูมิเริ่มลดต่ำลง

รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (อียู) นัดประชุมหารือกันในวันอังคาร (14 ธ.ค.64) มีเป้าหมายเพื่อประสานมาตรการเพื่อสกัดสายพันธุ์โอมิครอน เช่น คำแนะนำการเดินทางในภูมิภาค และการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามคำเรียกร้องของกรรมาธิการสาธารณสุขอียู 

สเตลลา ไคริอาคิเดส กรรมาธิการสาธารณสุขของสหภาพยุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทุกประเทศรู้ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโอมิครอนที่ท้าทายอย่างยิ่ง

"สิ่งสำคัญประการแรกคือ การฉีดวัคซีนโควิดเพื่อลดช่องว่างด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น โดยสังเกตว่า 6 ประเทศในสหภาพยุโรปยังคงมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่า 55% ของประชากรทั้งหมด" ไคริอาคิเดส กล่าว 

ก่อนหน้านี้ อดัม เนียลเดิลสกี รัฐมนตรีสาธารณสุขโปแลนด์ กล่าวว่า ในเวลาอันใกล้นี้ไม่อาจคาดการณ์ในแง่ดีได้ เพราะในยุโรปกำลังเป็นช่วงเวลาที่หลายคนกลับบ้านไปเจอกับครอบครัวในช่วงปลายปี 

การประชุมดังกล่าวอาจมีการหารือถึงข้อจำกัดต่างๆ ที่ทั้ง 27 ประเทศในสหภาพยุโรป จะมีขึ้นในช่วงคริสต์มาส รวมถึงทริปเล่นสกี เป็นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นช่วงวันหยุดยาวปลายปีนี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์