“อิสราเอล” ทดลองวัคซีนไฟเซอร์ บูสเตอร์โดสต้านโอมิครอนได้

“อิสราเอล” ทดลองวัคซีนไฟเซอร์ บูสเตอร์โดสต้านโอมิครอนได้

"นักวิจัยชาวอิสราเอล" เผยผลการศึกษากับไวรัสโอมิครอนจริง แบบไม่ใช่ไวรัสเทียม ยืนยันการฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ เป็นเข็มที่สาม สามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้

อิสราเอล เผยแพร่ผลงานวิจัยในวานนี้ (11 ธ.ค.) ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ คล้ายกับที่บริษัทไฟเซอร์ - ไบออนเทคได้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นว่า การฉีดเข็มกระตุ้นจะมีความสำคัญ เพื่อป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ศูนย์การแพทย์ชีบา และสถาบันไวรัสวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบเลือดของคน 20 คนที่ได้รับวัคซีน 2 โดส เมื่อ 5-6 เดือนก่อน กับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อหนึ่งเดือนก่อน 

กิลี เรเจฟ-โยเชย์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ชีบา กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สองเมื่อ 5 หรือ 6 เดือนที่แล้ว ไม่มีความสามารถในการทำให้สายพันธุ์โอมิครอนเป็นกลาง ขณะที่พวกเขามีบางอย่างที่ต่อต้านสายพันธุ์เดลตา และอื่นๆได้

"ข่าวดีก็คือว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์จะเพิ่มภูมิคุ้มกันขึ้นประมาณร้อยเท่า ซึ่งระดับการป้องกันที่สูงขึ้นมีความหมายอย่างมีนัยสำคัญ เพราะความสามารถต่ำกว่าการทำให้เดลตาเป็นกลาง ประมาณสี่เท่า" ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ชีบา

เรเจฟ-โยเชย์ กล่าวว่า ผลการศึกษาของศูนย์ฯ ได้ทำการวิจัยกับไวรัสโอมิครอนจริงๆ ขณะที่บริษัทต่างๆ ใช้สิ่งที่เรียกว่าไวรัสเทียม ซึ่งเป็นการออกแบบทางวิศวกรรมชีวภาพ เพื่อให้ได้ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน ในการทำลอง

งานวิจัยของอิสราเอล ยังพบว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสามารถหลบเลี่ยงการป้องกันได้บางส่วนของวัคซีนชนิดสองโดสได้