พาณิชย์ เคาะเก็บภาษีเอดีแผ่นเหล็กทำกระป๋อง 5 ปี

พาณิชย์ เคาะเก็บภาษีเอดีแผ่นเหล็กทำกระป๋อง 5 ปี

พาณิชย์ เคาะเก็บอากรเอดีทินฟรี-ทินเพลต เหล็กใช้ทำกระป๋องบรรจุอาหาร เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่พ.ย.64 หลังไต่สวนพบ นำเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศ ทำผู้ผลิตไทยเสียหาย แต่ให้ยกเว้นเก็บ 6 เดือน บรรเทาภาระต้นทุนของผู้ใช้ หวั่นอาหารกระป๋องต้นทุนพุ่ง จนขึ้นราคาขาย กระทบผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เรื่อง การตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยโครเมียมทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน (ทินฟรี) ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป โดยให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) จากการนำเข้าสินค้าดังกล่าว ซึ่งเป็นเหล็กใช้ทำกระป๋องบรรจุอาหาร ภายใต้พิกัดอัตราศุลกากรปี 2560 จำนวน 8 พิกัด ในอัตรา 0% ของราคาซี ไอ เอฟ (ราคาสินค้ารวมค่าขนส่งและประกันภัย) เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลบังคับใช้ หรือตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.64  

 นอกจากนี้ ยังลงนามในประกาศเรื่อง การตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยดีบุกทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน (ทินเพลตที่ใช้ทำกระป๋องบรรจุอาหาร) ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหภาพยุโรป โดยให้เรียกเก็บอากรเอดีทินเพลต ภายใต้พิกัดปี 2560 จำนวน 15 พิกัด ในอัตรา 0% เป็นเวลา 6 เดือนเช่นกัน แต่ไม่รวมทินเพลต ที่ผ่านการเคลือบ Lacquering หรือ Laminating หรือ Printing 

 

สำหรับการเรียกเก็บอากรเอดีในสินค้า 2 รายการ ในอัตรา 0% เป็นเพราะแม้ ทตอ. ได้เปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการเอดีกับสินค้าทั้ง 2 รายการตามที่ผู้ผลิตสินค้าชนิดเดียวกันของไทยได้ร้องเรียน และพบว่า มีการนำเข้ามาโดยทุ่มตลาด (ตั้งราคาขายในประเทศไทยต่ำกว่าราคาที่ขายในประเทศต้นทาง) จริง และทำให้ผู้ผลิตสินค้าชนิดเดียวกันของไทย ได้รับความเสียหายจากการนำเข้า เช่น ส่วนแบ่งตลาด ยอดขาย กำไรลดลง   

แต่เหล็กดังกล่าว มีผู้ใช้จำนวนมาก หากเรียกเก็บอากรเอดี จะทำให้ต้นทุนของผู้ใช้ เช่น อุตสาหกรรมอาหารสูงขึ้น จนอาจต้องปรับขึ้นราคาสินค้า และกระทบต่อผู้บริโภคได้ รวมถึงกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารกระป๋องของไทยในตลาดโลก และกระทบต่อการจ้างงานในภาคเกษตรและประมง รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ทตอ.จึงได้ยกเว้นเก็บอากรเอดี 6 เดือน เพื่อบรรเทาภาระให้กับผู้ใช้ และผู้บริโภค 

อย่างไรก็ตาม เมื่อครบระยะเวลายกเว้น 6 เดือนแล้ว ทตอ.กำหนดให้เรียกเก็บอากรเอดีในสินค้าทินฟรี ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน อัตรา 4.53-24.73% ของราคาซี ไอ เอฟ จากเกาหลีใต้ 3.94-17.06% และจากยุโรป 18.52% โดยให้เรียกเก็บเป็นเวลา 5 ปี หรือจนถึงเดือนพ.ย.69 หลังจากนั้นจะพิจารณาทบทวนใหม่ หากพบว่า ยังมีการทุ่มตลาดอีก ก็จะคงการเก็บอากรเอดีต่อไป ส่วนทินเพลต จากจีนให้เก็บ 2.45-17.46% ของราคาซี ไอ เอฟ จากเกาหลีใต้ 8.71-22.67% จากไต้หวัน 4.28-20.45% และยุโรป 5.82% โดยให้เรียกเก็บเป็นเวลา 5 ปี จนถึงเดือนพ.ย.69 และจะทบทวนใหม่เช่นกัน