“ออสเตรีย” เล็งโทษปรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 1.4 แสนบาท

“ออสเตรีย” เล็งโทษปรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 1.4 แสนบาท

รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของออสเตรีย เตรียมกำหนดโทษปรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 อายุ 14 ปีขึ้นไป เป็นเงินสูงสุด 3,600 ยูโรหรือประมาณ 140,000 บาทในทุกๆ สามเดือน

ชาวออสเตรียได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วอย่างน้อย 68% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในประเทศของยุโรปตะวันตก ส่วนหนึ่งเพราะชาวออสเตรียจำนวนมากไม่เชื่อเรื่องวัคซีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคเสรีภาพขวาจัด ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่เป็นอันดับสามในรัฐสภา

สถิติผู้ติดเชื้อเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ทำให้รัฐบาลออสเตรียต้องประกาศล็อกดาวน์ และรณรงค์ให้ทุกคนฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้ดำเนินมาตรการดังกล่าว

คาโรลีน เอทธ์เตนเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงรัฐธรรมนูญออสเตรีย กล่าวในแถลงข่าวร่วมกับวูฟกัง เมิร์คสเตน รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรียว่า เราไม่ต้องการลงโทษผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เราต้องการเอาชนะพวกเขาและโน้มน้าวให้พวกเขารับการฉีดวัคซีนโควิด

คำสั่งเรื่องวัคซีนรอยื่นสู่สภาเพื่อลงมติอนุมัติ โดยได้กำหนดเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ และจะไปสิ้นสุดเดือนมกราคม 2567 

เมิร์คสเตน กล่าวว่า แผนการฉีดวัคซีนกำหนดให้รับวัคซีนโควิดในทุกๆ สามเดือน หากไม่เป็นเช่นนั้น เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยกำหนดค่าปรับเป็นเงิน 3,600 ยูโร โดยที่เราตรวจสอบตามระบบขึ้นทะเบียนการฉีดวัคซีนโควิด

"อีกทางหนึ่ง ทางการออสเตรียก็มีตัวเลือก กรณีไม่ได้รับวัคซีนหลังกำหนดเส้นตายของการฉีดวัคซีนไม่นาน ซึ่งก็จะจ่ายเงินค่าปรับคือ 600 ยูโร” เมิร์คสเตนกล่าว และเสริมว่า หากไม่ชำระเงินก็จะถูกดำเนินคดีตามปกติ

อย่างไรก็ตาม จะมีการยกเว้นสำหรับสตรีมีครรภ์และผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์