"ชวน" ชี้หัวใจพัฒนาประชาธิปไตย คือ เลือก "นักการเมือง" ที่สุจริตเป็น "ส.ส."

"ชวน" ชี้หัวใจพัฒนาประชาธิปไตย คือ เลือก "นักการเมือง" ที่สุจริตเป็น "ส.ส."

ชวน มอง รัฐธรรมนูญไทย20 ฉบับมีจุดอ่อน จุดแข็ง แต่ต้องดำรงหลักการ เลือกผู้แทนเข้าสภาฯ ชี้หัวใจพัฒนาประชาธิปไตย อยู่ที่การเลือกตั้งสุจริต

         นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จากนั้นได้พิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในนามสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ,ส.ส., ส.ว. ตัวแทนพรรคการเมือง และข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เข้าร่วม

\"ชวน\" ชี้หัวใจพัฒนาประชาธิปไตย คือ เลือก \"นักการเมือง\" ที่สุจริตเป็น \"ส.ส.\"

        จากนั้น นายชวน กล่าวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ว่า รัฐธรรมนูญประเทศไทย ที่ใช้มา 20 ฉบับ แต่ละฉบับนั้นมีจุดอ่อน จุดแข็ง ทั้งนี้ทุกฉบับมีจุดที่เป็นมาตรฐานสากล แต่ภายใต้เงื่อนไขของประเทศไทย ทำให้มีบางเรื่องที่ทำให้เกิดความแตกต่าง แต่มาตรฐานสากลที่ต้องมีคือ ระบบเลือกตั้ง มีผู้แทนราษฎรกำหนดแนวทางในการบริหารบ้านเมือง และการเลือกผู้แทนราษฎรนั้นสำคัญมากต่อการพัฒนาประชาธิปไตย  เพราะผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากไปจัดตั้งรัฐบาล  

 

         "ขอให้ประชาชนส่งเสริมประชาธิปไตยที่สุจริตในการเลือกตัวแทนเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน และขออย่าหมดกำลังใจ อย่าสนับสนุนการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเพราะจะไม่ได้ผู้บริหารที่ดีเพราะคนมาจากระบบการใช้เงินก็จะเข้ามาหาเงิน ซึ่งตลอด 90 ปีที่ผ่านมาไทยก็มีบทเรียนเรื่องนี้มาหลายครั้ง ดีใจที่ประชาชนตระหนักในเรื่องนี้เพราะจะเป็นผู้กำหนดชะตานักการเมือง" นายชวน กล่าว
\"ชวน\" ชี้หัวใจพัฒนาประชาธิปไตย คือ เลือก \"นักการเมือง\" ที่สุจริตเป็น \"ส.ส.\"

         นายชวน กล่าวด้วยว่า หากบ้านเมืองปกครองด้วยแนวทางที่ไม่สุจริต จะทำให้มีปัญหาตามมา พัฒนาบ้านเมืองยาก ดังนั้นทุกอย่างอยู่ที่ภาคปฏิบัติ  สำหรับวันรัฐธรรมนูญของไทย ถือเป็นวันระลึกถึงโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคม ปี 2475 นับเป็นรัฐธรรมนูญถาวรฉบับแรกของประเทศไทย จึงถือให้ทุกวันที่ 10 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ.