คลังแจกแน่ "ของขวัญปีใหม่" ให้ประชาชน เน้นกระตุ้นบริโภค

คลังแจกแน่ "ของขวัญปีใหม่" ให้ประชาชน เน้นกระตุ้นบริโภค

รัฐมนตรีคลัง เผยมีแผน ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงต้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เน้นดึงยอดการใช้จ่าย กลุ่มคนรวย ผ่านการนำค่าใช้จ่ายมาลดภาษี พร้อมเล็งต่ออายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 4

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยมาตรการหลัก คือ จะช่วยเรื่องการบริโภคไม่ให้สะดุด โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ ซึ่งจะเน้นการลดหย่อนภาษี โดยจะนำมาดำเนินการแทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งยอมรับว่า โครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก 

“ของขวัญปีใหม่เราจะช่วยการใช้จ่ายหลายโครงการ โดยเฉพาะกลุ่มมีกำลังซื้อที่อยากออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจาก โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ไม่ค่อยได้รับความนิยม ยังระบุไม่ได้ว่าจะชื่อมาตรการอะไร แต่จะเป็นการลดหย่อนภาษี”

ขณะที่ โครงการคนละครึ่ง เฟส 4  จะออกมาหลังจากสิ้นสุดคนละครึ่งเฟส 3 สิ้นปีนี้หรือไม่นั้น จะขอดูอัตราการใช้จ่ายของประชาชนว่า ปรับดีขึ้นมากน้อยอย่างไร ซึ่งขณะนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนการแพร่ระบาดโควิดของสายพันธุ์โอมิครอนนั้น รัฐบาลยังคงเข้มงวดในมาตรการสาธารณะสุข เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้กิจกรรมในช่วงปลายปีสะดุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังต้องติดตามความรุนแรงของเชื้อไวรัสตัวนี้อย่างใกล้ชิด