สหรัฐวอนชาติประชาธิปไตยสัมพันธ์ไต้หวันให้มากขึ้น

สหรัฐวอนชาติประชาธิปไตยสัมพันธ์ไต้หวันให้มากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องทุกประเทศที่ให้คุณค่ากับสถาบันประชาธิปไตย ขยายการเข้ามีส่วนร่วมกับไต้หวัน หลังนิการากัวประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตหันไปคบจีนแทน

ตามที่นิการากัวตัดสัมพันธ์กับไต้หวันแล้วไปเปิดสัมพันธ์กับจีน ทำให้ไต้หวันมีสัมพันธ์ทางการทูตเหลืออยู่แค่14 ประเทศเท่านั้น ขณะเดียวกันรัฐบาลไทเปก็กระชับสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับพันธมิตรตะวันตกแข็งแกร่งขึ้น เช่น สหรัฐ 

 ในโอกาสนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า การเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เทกาของนิการากัว “ไม่ได้สะท้อนถึงเจตจำนงของประชาชนนิการากัว” เนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดของนาการากัวเป็น “เรื่องตบตา”

“นี่เป็นการกีดกันพันธมิตรที่แน่วแน่ด้านประชาธิปไตยและการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากประชาชนนิการากัว เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศที่ให้คุณค่ากับสถาบันประชาธิปไตย ความโปร่งใส หลักนิติธรรม และส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน ขยายการมีส่วนร่วมกับไต้หวัน” แถลงการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุ

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับวอชิงตันพุ่งขึ้นกรณีไต้หวัน ในเวลาเดียวกันสหรัฐก็ประณามการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.ของนิการากัว โดยมองว่าประธานาธิบดีออร์เทกาได้รับเลือกตั้งกลับมาอีกไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงคว่ำบาตรสำนักงานอัยการกลางและเจ้าหน้าที่ 9 คนเป็นการตอบโต้

สำหรับจีน หลายสิบปีที่ผ่านมาจีนดึงมิตรประเทศของไต้หวันมาเข้าข้างตนได้สำเร็จ รวมถึง3 ประเทศในละตินอเมริกาที่เพิ่งดึงมาได้เมื่อไม่กี่ปีหลัง ได้แก่ ปานามา เอลซัลวาดอร์ และสาธารณรัฐโดมินิกัน