ไบเดนตั้งกองทุนหนุนสื่อเสรี-เลือกตั้งอิสระซัมมิตชาติประชาธิปไตย

ไบเดนตั้งกองทุนหนุนสื่อเสรี-เลือกตั้งอิสระซัมมิตชาติประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย(Summit for Democracy) มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนวาระที่ย้ำถึงประชาธิปไตยให้มีความแข็งแกร่งอีกครั้ง และรับมืออย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อสิ่งท้าทายที่สำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย

ในการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยวันแรก ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ประกาศตั้งกองทุนส่งเสริมประชาธิปไตยโลกมูลค่า 424.4 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนสื่ออิสระ ผู้นำการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย และต่อสู้กับการทุจริต

ด้านทำเนียบขาวแถลงว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหารือกับรัฐสภาเพื่อจัดตั้งกองทุนส่งเสริมประชาธิปไตยโลกที่มีชื่อว่า

"ข้อริเริ่มของประธานาธิบดีเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตย (The Presidential Initiative for Democratic Renewal) ครอบคลุมเนื้อหา 5 ด้านคือ

  1. สนับสนุนสื่อที่เสรีและไม่ถูกแทรกแซง
  2. ต่อสู้การทุจริต
  3. สนับสนุนนักปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย
  4. พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อประชาธิปไตยและปกป้องคุ้มครองการเลือกตั้ง
  5. กระบวนการการเมืองที่เป็นอิสระและยุติธรรม

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังเรียกร้องให้ผู้นำจากชาติประชาธิปไตยกว่า 100 ประเทศที่เข้าร่วม ร่วมมือกันสกัดกั้นลัทธิอำนาจนิยม ในขณะที่เสรีภาพโลกกำลังถูกคุกคามจากผู้นำเผด็จการที่พยายามขยายอำนาจ อิทธิพล และสร้างความชอบธรรมในการปราบปรามผู้เห็นต่าง

"ประชาธิปไตยไม่ได้ได้มาโดยบังเอิญ คนแต่ละรุ่นต้องช่วยกันสร้างขึ้นมา ในความเห็นของผมนี่คือความท้าทายที่สำคัญอย่างมากในยุคเรา" ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวผ่านการประชุมผ่านวิดีโอ จากรุงวอชิงตันดีซี

ประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมทางไกลครั้งนี้มีติมอร์-เลสเต, ฟิจิ และ ไต้หวัน รวมถึงประเทศประชาธิปไตยในโลกตะวันตกอย่าง แคนาดา เยอรมนี และสหราชอาณาจักร

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในความพยายามของประธานาธิบดีไบเดนที่รับปากว่าจะพาสหรัฐกลับมาเป็นผู้นำโลกอีกครั้งในยุคที่ต้องเผชิญหน้ากับชาติมหาอำนาจอย่างจีน และรัสเซีย